Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

VI PHẠM BẢN QUYỀN KHI LIVESTREAM

VI PHẠM BẢN QUYỀN KHI LIVESTREAM

Câu hỏi: Kính gửi Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Sắp tới có một bộ phim chiếu rạp hot, tôi đi xem rồi livestream đăng lên facebook cá nhân cho bạn bè cùng xem thì có vi phạm gì không. Tôi chỉ muốn chia sẻ một bộ phim hay cho mọi người cùng được xem chứ không có ý đồ thương mại gì. Tôi xin cảm ơn. ( Lê Thị Hồng Ngát-Hưng Yên)

Trả lời

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về Công ty luật TNHH HTC Việt Nam. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

1. Căn cứ pháp luật

- Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (Được sửa đổi, bổ sung năm 2009)

- Nghị định số 105/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ.

- Nghị định số 22/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sở hữu trí tuệ năm 2009 về quyền tác giả, quyền liên quan.

- Nghị định 131/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan.

2. Nội dung tư vấn

Thứ nhất, hành vi livestream phát tán lên facebook là hành vi vi phạm quyền tác giả

Live stream một bộ phim đang được chiếu ở rạp chiếu phim, mặc dù bạn phải trả tiền để được xem phim, tuy nhiên, hành vi live stream này bị coi hành vi công bố tác phẩm mà không được phép của tác giả và nhà sản xuất của phim, gây hậu quả kinh tế nghiêm trọng cho nhà sản xuất phim, tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ/diễn viên và các thành phần khác trong ekip làm phim. Do đó, việc live stream bị coi là hành vi xâm phạm bản quyền tác giả

(Theo khoản 3 Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định về hành vi xâm phạm quyền tác giả như sau:"Công bố, phân phối tác phẩm mà không được phép của tác giả”)

Thứ hai, biện pháp xử lý khi có hành vi vi phạm

-Theo Điều 27 Nghị định 131/2013/NĐ - CP về xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, người thực hiện hành vi sao chép bản ghi âm, ghi hình mà không được phép của chủ sở hữu, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình sẽ bị phạt tiền từ 15-35 triệu đồng.

Ngoài ra, cá nhân vi phạm còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc dỡ bỏ bản sao bản ghi âm, ghi hình dưới hình thức điện tử, trên internet và kĩ thuật số hoặc buộc tiêu hủy tang vật vi phạm đối với hành vi xâm phạm quyền sao chép, ghi âm ghi hình.

-Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người có hành vi vi phạm còn có thể bị xử lí hình sự. Điều 225 Bộ luật Hình sự năm 2015 nêu rõ, người nào không được phép của chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan mà cố ý sao chép tác phẩm, bản ghi âm, bản ghi hình. Phân phối đến công chúng bản sao tác phẩm, bản sao bản ghi âm, bản sao bản ghi hình xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan đang được bảo hộ tại Việt Nam, thu lợi bất chính từ 50 - dưới 300 triệu đồng, hoặc gây thiệt hại cho chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan từ 100 - dưới 500 triệu đồng hoặc hàng hóa vi phạm trị giá từ 100 - dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 50 -300 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất

(Vân Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Các hành vi xâm phạm đối với quyền tác giả

Tư vấn và thực hiện các thủ tục pháp lý để đăng ký bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan




Gọi ngay

Zalo