Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN VỀ THỜI HẠN BẢO HỘ TÁC PHẨM DI CẢO

TƯ VẤN VỀ THỜI HẠN BẢO HỘ TÁC PHẨM DI CẢO

Câu hỏi: Kính chào Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Anh trai tôi là nhạc sỹ, trong giai đoạn cuối của cuộc đời vật vã với căn bệnh ung thư, anh ấy vẫn còn sáng tác một bài hát cuối cùng nhưng chưa kịp công bố. Nay anh đã mất thì tôi mới phát hiện, vậy bây giờ tôi công bố bài hát này thì có được bảo hộ không? Tôi xin cảm ơn.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam chúng tôi. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

1. Căn cứ pháp lý

- Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật.

- Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (Được sửa đổi, bổ sung năm 2009)

- Nghị định số 105/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ.

- Nghị định số 22/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sở hữu trí tuệ năm 2009 về quyền tác giả, quyền liên quan.

2. Nội dung tư vấn

a, Cơ chế bảo hộ một tác phẩm

Khi một tác phẩm ra đời và được định hình dưới một hình thức nhất định thì quyền tác giả đã phát sinh cơ chế bảo hộ đối với tác phẩm đó mà không cần thông qua thủ tục đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền. Như vậy, thời hạn bảo hộ quyền tác giả đối với tác phẩm cũng sẽ phát sinh ngay tại thời điểm đó và tùy theo từng thể loại tác phẩm mà thời hạn bảo hộ khác nhau.

b, Khái niệm tác phẩm di cảo

Căn cứ Khoản 6 Điều 3 Luật sở hữu trí tuệ, “Tác phẩm di cảo” là tác phẩm được công bố lần đầu sau khi tác giả chết.

Từ định nghĩa trên cho thấy tác phẩm di cảo là tác phẩm thuộc bất kỳ loại hình nào hay lĩnh vực khoa học, văn học, nghệ thuật; tuy nhiên, khác với những tác phẩm còn lại có thể được công bố ngay sau khi tác giả hoàn thành quá trình sáng tác, tác phẩm di cảo chỉ được biết đến khi tác giả qua đời thông qua việc một chủ thể khác công bố. Chính đặc trưng này đã khiến cho thời hạn bảo hộ của quyền tác giả đối với tác phẩm di cảo cũng sẽ khác biệt hơn so với các loại hình tác phẩm khác. Điều đó đồng nghĩa với việc thời hạn bảo hộ tác phẩm di cảo sẽ không áp dụng theo Điều 27 Luật sở hữu trí tuệ hiện hành.

c, Thời hạn bảo hộ tác phẩm di cảo

Tác phẩm âm nhạc quy định tại điểm d khoản 1 Điều 14 của Luật sở hữu trí tuệ là tác phẩm được thể hiện dưới dạng nhạc nốt trong bản nhạc hoặc các ký tự âm nhạc khác hoặc được định hình trên bản ghi âm, ghi hình có hoặc không có lời, không phụ thuộc vào việc trình diễn hay không trình diễn. Điều 24 Nghị định 22/2018/NĐ-CP quy định về Thời hạn bảo hộ quyền tác giả đối với tác phẩm di cảo như sau:

Thời hạn bảo hộ quyền nhân thân quy định tại khoản 3 Điều 19 và quyền tài sản quy định tại Điều 20 của Luật sở hữu trí tuệ đối với tác phẩm di cảo là năm mươi năm, kể từ khi tác phẩm được công bố lần đầu tiên.

Với những thông tin bạn cung cấp, chúng tôi đưa ra phương án tư vấn như sau:

Thứ nhất, bài hát của anh trai bạn được công bố sau khi đã mất nên tác phẩm này là tác phẩm di cảo.

Thứ hai, về thời hạn bảo hộ: Theo quy định của pháp luật, tác phẩm di cảo vẫn được bảo hộ quyền tác giả và được bảo hộ trong thời gian là 50 năm kể từ khi tác phẩm được công bố lần đầu tiên.

Trên đây là những ý kiến tư vấn của chúng tôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất

(Vân Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Các hành vi xâm phạm đối với quyền tác giả

Tư vấn và thực hiện các thủ tục pháp lý để đăng ký bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan

Tư vấn tra cứu thông tin đến đăng ký về bản quyền tác giả

Tư vấn quyền tác giả và quyền liên quan




Gọi ngay

Zalo