Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN TRƯỜNG HỢP COVER BÀI HÁT MÀ KHÔNG XIN PHÉP TÁC GIẢ

TƯ VẤN TRƯỜNG HỢP COVER BÀI HÁT MÀ KHÔNG XIN PHÉP TÁC GIẢ

Câu hỏi: Kính chào Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Tôi không phải ca sỹ chuyên nghiệp nhưng tôi thường cover những bài hát hot trên mạng xã hội cho vui, mới đây rộ lên ca khúc hot từ Trung Quốc “Độ ta không độ nàng”, tôi muốn hỏi tôi cover up lên mạng nhưng chưa xin phép tác giả ca khúc từ bên Trung Quốc thì có vi phạm gì không. Nhờ các luật sư giải đáp. Tôi xin cảm ơn.

Trả lời

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến Công ty luật TNHH HTC Việt Nam chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:

1. Căn cứ pháp lý

- Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật.

- Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (Được sửa đổi, bổ sung năm 2009)

- Nghị định số 105/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ.

- Nghị định số 22/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sở hữu trí tuệ năm 2009 về quyền tác giả, quyền liên quan.



2. Nội dung tư vấn

Thứ nhất, Bài hát “Độ ta không độ nàng” của Trung Quốc được nhạc sĩ Trung Quốc sáng tạo ra tại Trung Quốc, nhưng vì cả Trung Quốc và Việt Nam đều tham gia Công ước Berne nên bài hát này vẫn được bảo hộ quyền tác giả tại Việt Nam.

Thứ hai, Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, đối với các tác phẩm âm nhạc được viết lời nhạc, ca từ dựa trên nền nhạc của một tác phẩm âm nhạc nước ngoài xem là một tác phẩm phái sinh. Do đó, việc các ca sĩ của Việt Nam viết lời nhạc, ca từ dựa vào nền nhạc, ca từ của bài hát "Độ ta không độ nàng" của Trung Quốc là hành vi tạo ra một tác phẩm phái sinh theo quy định tại Khoản 8 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ. Theo quy định tại Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ thì quyền làm tác phẩm phái sinh là quyền độc quyền của chủ sở hữu tác phẩm – tức các chủ sở hữu quyền tác giả của bài hát Trung Quốc, nên nếu các ca sĩ Việt Nam tự ý làm tác phẩm phái sinh mà không xin phép chủ sở hữu quyền tác giả của tác phẩm gốc là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định tại Khoản 7 Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ.

Vì vậy, nếu bạn muốn cover bài hát thì bạn cần phải xin phép chủ sở hữu quyền tác giả nếu không thì sẽ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn trường hợp cover bài hát mà không xin phép tác giả. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất

(Vân Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Các hành vi xâm phạm đối với quyền tác giả

Tư vấn và thực hiện các thủ tục pháp lý để đăng ký bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan

Tư vấn tra cứu thông tin đến đăng ký về bản quyền tác giả

Tư vấn quyền tác giả và quyền liên quan




Gọi ngay

Zalo