Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

THỦ TỤC GIẢI QUYẾT HÀNH VI XÂM PHẠM NHÃN HIỆU ĐÃ ĐĂNG KÝ BẢN QUYỀN

Nhãn hiệu là những dấu hiệu dùng phân biệt hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau. Nhãn hiệu được coi là một loại tài sản vô hình của người hoặc công ty thực hiện hoặc sản xuất và là một trong các đối tượng sở hữu công nghiệp được pháp luật bảo hộ. Vì vậy khi xảy ra hành vi xâm phạm nhãn hiệu đã đăng ký bản quyền mà bạn không biết thủ tục giải quyết như thế nào? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin giải quyết vấn đề trên trong bài viết dưới đây:

I/ Cơ sở pháp lý

- Luật sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung 2009)

II/ Nội dung tư vấn

Hành vi xâm phạm quyền đối nhãn hiệu, thương hiệu được hiểu là việc thiết kế, chế biến, đóng gói, vận chuyển, tàng trữ, chào hàng, mua bán hàng hóa, dịch vụ mang dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, thương hiệu. Theo đó, không chỉ hành vi mua bán hàng hóa mang dấu hiệu xâm phạm nhãn hiệu mà cả những hành vi khác như thiết kế, tàng trữ, mua bán, sản xuất tem, nhãn, vật phẩm mang nhãn hiệu cũng sẽ bị coi là hành vi vi phạm nhãn hiệu và tùy vào mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Thủ tục giải quyết hành vi xâm phạm nhãn hiệu đã đăng ký bản quyền:

Bước 1: Giám định sở hữu trí tuệ

Tài liệu cần có để giám định sở hữu trí tuệ bao gồm:

- Tờ khai theo mẫu;

- Tài liệu chứng minh quyền của chủ thể quyền (bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hoặc bản sao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có xác nhận của Cục sở hữu trí tuệ);

- Tài liệu chứng minh hành vi xâm phạm của bên bị nghi ngờ (mẫu nhãn hiệu vi phạm).

- Thời hạn để giám định từ 7 đến 15 ngày làm việc.

- Chi phí giám định: tùy theo vụ việc và thời gian yêu cầu giám định.

Giám định sở hữu trí tuệ là bước không bắt buộc, nhưng kết luận giám định lại là tài liệu quan trọng trong quá trình xử lý vi phạm và được coi là nguồn chứng cứ để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc. Do đó, giám định sở hữu trí tuệ là bước nên thực hiện trước khi tiến hành xử lý vi phạm chính thức.

Bước 2: Gửi thông báo cho bên vi phạm

Bước tiếp theo, gửi thư thông báo cho bên vi phạm sẽ xảy ra hai trường hợp:

Trường hợp 1: Bên vi phạm đồng ý chấm dứt việc sử dụng nhãn hiệu đã đăng ký bản quyền.

Trong văn bản thông báo phải có các thông tin chỉ dẫn về căn cứ phát sinh, văn bằng bảo hộ, phạm vi, thời hạn bảo hộ và phải ấn định một thời hạn hợp lý để người xâm phạm chấm dứt hành vi xâm phạm. Yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phải chấm dứt hành vi xâm phạm, xin lỗi, cải chính công khai, bồi thường thiệt hại.

Trường hợp 2: Khi gửi thư thông báo, bên vi phạm vẫn không chấm dứt việc sử dụng nhãn hiệu đã đăng ký của công ty bạn thì áp dụng biện pháp sau:

Nộp đơn khởi kiện yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết: Bạn cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng cứ chứng minh hành vi xâm phạm nhãn hiệu đã đăng ký bản quyền của công ty bạn cho cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật. Tùy vào mức độ và hành vi của bên xâm phạm mà có thể quyết định việc áp dụng các biện pháp dân sự, hành chính hay hình sự cho phù hợp.

*Biện pháp dân sự

Biện pháp dân sự được áp dụng để xử lý hành vi xâm phạm theo yêu cầu của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc của tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do hành vi xâm phạm gây ra, kể cả khi hành vi đó đã hoặc đang bị xử lý bằng biện pháp hành chính hoặc biện pháp hình sự. Các biện pháp dân sự được áp dụng theo quy định tại Điều 202 luật sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung 2009) bao gồm:

- Buộc chấm dứt hành vi xâm phạm;

- Buộc xin lỗi, cải chính công khai;

- Buộc thực hiện nghĩa vụ dân sự;

- Buộc bồi thường thiệt hại;

- Buộc tiêu huỷ hoặc buộc phân phối hoặc đưa vào sử dụng không nhằm mục đích thương mại đối với hàng hoá, nguyên liệu, vật liệu và phương tiện được sử dụng chủ yếu để sản xuất, kinh doanh hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với điều kiện không làm ảnh hưởng đến khả năng khai thác quyền của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.

*Biện pháp hành chính

Các tài liệu cần có để thực hiện phương án này bao gồm:

- Đơn yêu cầu xử lý hành vi xâm phạm bản quyền;

- Tài liệu chứng minh tư cách chủ thể quyền (bản sao có chứng thực);

- Tài liệu chứng minh hành vi xâm phạm của bên bị xử lý (Mẫu vật hoặc ảnh chụp dấu hiệu vi phạm);

- Kết luận giám định của Viện khoa học sở hữu trí tuệ;

- Các tài liệu khác có khả năng sử dụng trong quá trình xử lý của cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Hình thức, mức phạt, thẩm quyền, thủ tục xử phạt hành vi xâm phạm và các biện pháp khắc phục hậu quả tuân theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ và pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quyền tác giả và quyền liên quan, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng.

*Biện pháp hình sự

Biện pháp hình sự được áp dụng để xử lý hành vi xâm phạm trong trường hợp hành vi xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ tại Việt Nam với quy mô thương mại.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về thủ tục giải quyết hành vi xâm phạm nhãn hiệu đã đăng ký bản quyền. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Nguyễn Quỳnh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Thế nào là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu?

Điều kiện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu



Gọi ngay

Zalo