Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU NHANH CHÓNG

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU NHANH CHÓNG

Nhãn hiệu được coi là một trong những tài sản vô hình lớn nhất của doanh nghiệp. Mặt khác nhãn hiệu chính là dấu hiệu phân biệt hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp này đối với doanh nghiệp khác, nhãn hiệu còn chính là thứ gắn liền với uy tín, chất lượng, niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ cụ thể. Chính vì vậy việc thực hiện đăng ký nhãn hiệu được coi là điều kiện quan trọng và không thể thiếu cho mỗi hàng hóa, dịch vụ trước khi bước vào thị trường. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ giải đáp cho bạn về thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nhanh chóng trong bài viết dưới đây:

I/ Cơ sở pháp lý

- Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung 2009, 2019);

- NĐ 103/2006/NĐ- CP ngày 22 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định về hướng dẫn luật sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp;

- TT 01/2007/TT- BKHCN hướng dẫn thi hành nghị định 103/2006/NĐ- CP hướng dẫn thi hành luật sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp do Bộ Khoa học và công nghệ ban hành;

- TT 263/2016/TT- BTC ngày 14 tháng 11 năm 2016 của Bộ tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí sở hữu công nghiệp.


II/ Nội dung tư vấn

Theo khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung 2009, 2019) quy định: “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”.

1. Để thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, hồ sơ cần có các giấy tờ, văn bản sau:

- Tờ khai đăng ký nhãn hiệu theo mẫu – 2 bản (mỗi đơn đăng ký nhãn hiệu chỉ được yêu cầu cấp một văn bằng bảo hộ và mọi tài liệu nộp đều phải bằng Tiếng Việt);

- Quy chế sử dụng nhãn hiệu hàng hóa (nếu nhãn hiệu yêu cầu bảo hộ là nhãn hiệu tập thể);

- Mẫu nhãn hiệu – 8 mẫu (bao gồm cả phần chữ, phần hình và phần khẩu hiệu SLOGAN, kích thước không lớn hơn 80*80 mm);

- Giấy đăng ký kinh doanh (Nếu đăng ký cho công ty/ tổ chức), Chứng minh nhân dân (Nếu đăng ký cho cá nhân);

- Chứng từ nộp lệ phí cho thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu;

Bên cạnh đó, người nộp đơn cũng nên chuẩn bị các tài liệu sau:

- Giấy ủy quyền theo mẫu nếu ủy quyền cho Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam;

- Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên (nếu có);

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Chú ý: Mọi tài liệu phải nộp cần đánh máy hoặc in bằng các loại mực khó phai, trình bày một cách rõ ràng, sạch sẽ và không tẩy xóa.

2. Trình tự thực hiện

Quy trình các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Chủ thể có nhu cầu đăng ký bảo hộ nhãn hiệu có thể nộp đơn qua bưu điện hoặc nộp đơn trực tiếp tới Trụ sở Cục sở hữu trí tuệ. Cục sở hữu trí tuệ có trụ sở tại thành phố Hà Nội và hai văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bước 2: Thẩm định hình thức đơn

Sau khi tiếp nhận hồ sơ của bạn, cán bộ chuyên viên tại Cục sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ về mặt hình thức- kiểm tra về thành phần hồ sơ. Từ việc thẩm định sẽ đưa ra kết luận đơn hợp lệ hay không hợp lệ:

- Trường hợp đơn hợp lệ về mặt hình thức, Cục sở hữu trí tuệ ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ.

- Trường hợp đơn không hợp lệ, Cục sở hữu trí tuệ ra thông báo dự định từ chối chấp nhận đơn trong đó nếu rõ lý do khiến cho đơn bị từ chối. Bạn phải sửa chữa, bổ sung theo nội dung hướng dẫn trong công văn trả lời của Cục sở hữu trí tuệ.

Bước 3: Công bố đơn hợp lệ

Đơn đăng ký nhãn hiệu được chấp nhận là hợp lệ sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp của Cục sở hữu trí tuệ trong thời hạn là 2 tháng kể từ ngày đơn được chấp nhận là hợp lệ.

Nội dung công bố bao gồm:

- Các thông tin liên quan đến đơn hợp lệ ghi trong thông báo chấp nhận đơn hợp lệ (ngày nộp đơn, tên và địa chỉ của người nộp đơn, tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp, …)

- Mẫu nhãn hiệu, màu sắc bảo hộ và danh mục hàng hóa, dịch vụ đăng ký.

Định kỳ hàng tháng Cục Sở hữu trí tuệ sẽ công bố các đơn đăng ký hợp lệ trên Công báo sở hữu công nghiệp, có cả bản giấy và bản điện tử. Việc công khai thông tin về nhãn hiệu đăng ký nhằm giúp cho bên thứ 3 có thể gửi yêu cầu phản đối đến Cục Sở hữu trí tuệ nếu phát hiện ra nhãn hiệu bị trùng hoặc có thể gây nhầm lẫn với một nhãn hiệu đã được đăng ký trước đó.

Bước 4: Thẩm định nội dung đơn

Đối với những hồ sơ đã nhận được thông báo chấp thuận của Cục sở hữu trí tuệ thì sẽ tiếp tục được thẩm định về mặt nội dung.

Để đánh giá khả năng được bảo hộ của đối tượng nêu trong đơn trong các điều kiện bảo hộ (Dấu hiệu nhìn thấy được bằng mắt thường; Có khả năng phân biệt được hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa dịch vụ của chủ thể khác).

Sau khi thẩm định nội dung đơn Cục sở hữu trí tuệ sẽ đưa ra kết quả như sau:

- Nếu đối tượng nêu trong đơn không đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, Cục sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ;

- Nếu đối tượng trong đơn đáp ứng được các yêu cầu bảo hộ, và người nộp đơn nộp lệ phí đầy đủ thì Cục sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ, ghi nhận vào sổ đăng ký quốc gia về sở hữu công nghiệp, và công bố trên Công báo Sở hữu trí tuệ.

Bước 5: Cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và đăng bạ

Căn cứ vào kết quả thẩm định nội dung, nếu đối tượng nêu trong đơn đáp ứng các tiêu chuẩn bảo hộ thì Cục Sở hữu trí tuệ thông báo cho người nộp đơn kết quả thẩm định và yêu cầu nộp các khoản lệ phí. Sau đó chính thức cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho chủ đơn; đồng thời ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về nhãn hiệu và công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp.

3. Thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

- Thẩm định hình thức: 01 tháng kể từ ngày nộp đơn.

- Thời hạn công bố đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu: Đơn đăng ký nhãn hiệu được chấp thuận là hợp lệ sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp của Cục sở hữu trí tuệ trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày được chấp nhận là đơn hợp lệ.

- Thời hạn thẩm định nội dung đơn: 09 tháng kể từ ngày công bố đơn.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về trình tự, thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Nguyễn Quỳnh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Vì sao doanh nghiệp nên đăng ký nhãn hiệu?

Những gì cần lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu ?



Gọi ngay

Zalo