Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

THỦ TỤC CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG CÁC NHÃN HIỆU

THỦ TỤC CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG CÁC NHÃN HIỆU

Nhãn hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc doanh nghiệp xây dựng hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để xây dựng được một thương hiệu được nhiều người biết đến thì cần mất nhiều thời gian. Từ thực tế này, nhiều doanh nghiệp muốn rút ngắn thời gian xây dựng thương hiệu của mình có thể chọn phương án nhận chuyển nhượng quyền sở hữu nhãn hiệu (li-xăng) của các doanh nghiệp khác đã có thương hiệu trên thị trường. Vậy thủ tục để chuyển nhượng quyền sử dung nhãn hiệu (li-xăng) là gì?

I. Cơ sở pháp lý

- Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi và bổ sung 2009 và 2019


II. Nội dung tư vấn

1. Quy định chung về chuyển nhượng nhãn hiệu

Chuyển nhượng nhãn hiệu hay li-xăng là việc chủ sở hữu nhãn hiệu chuyển giao quyền sở hữu của mình cho tổ chức, cá nhân khác.

Việc chuyển nhượng quyền sở hữu nhãn hiệu phải được thực hiện dưới hình thức hợp đồng bằng văn bản.

2. Các điều kiện hạn chế việc chuyển nhượng nhãn hiệu

Thứ nhất, chủ sở hữu quyền sở hữu nhãn hiệu chỉ được chuyển nhượng quyền của mình trong phạm vi được bảo hộ. Ví dụ như nhãn hiệu của doanh nghiệp A chỉ được bảo hộ tới 01/01/2030 thì doanh nghiệp A này không được phép thực hiện chuyển nhượng quyền của mình liên quan tới nhãn hiệu sau ngày 01/01/2030.

Thứ hai, việc chuyển nhượng đối với nhãn hiệu không được gây ra sự nhầm lẫn về đặc tính, nguồn gốc của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu.

Thứu ba, quyền đối với nhãn hiệu chỉ được chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân đáp ứng các điều kiện đối với người có quyền đăng ký nhãn hiệu đó.

3. Nội dung của hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu

Căn cứ vào Điều 144 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009 và 2019 thì hợp đồng li-xăng nhãn hiệu độc quyền cần đảm bảo nội dung chính sau:

- Tên và địa chỉ đầy đủ của bên chuyển quyền và bên được chuyển quyền;

- Căn cứ chuyển giao quyền sử dụng;

- Dạng hợp đồng;

- Phạm vi chuyển giao, gồm giới hạn quyền sử dụng, giới hạn lãnh thổ;

- Thời hạn hợp đồng:

- Giá chuyển giao quyền sử dụng;

- Quyền và nghĩa vụ của bên chuyển quyền và bên được chuyển quyền:

4. Thủ tục ghi nhận chuyển nhượng nhãn hiệu

Hồ sơ cần thiết để tiến hành đăng ký hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu gồm:

- Tờ khai đề nghị đăng ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng, làm theo mẫu quy định;

- 02 bản gốc hoặc bản sao hợp lệ Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng kể cả phụ lục (nếu có); nếu Hợp đồng làm bằng ngôn ngữ khác tiếng Việt thì phải kèm theo bản dịch Hợp đồng ra tiếng Việt; nếu Hợp đồng có nhiều trang thì từng trang phải có chữ ký xác nhận của các bên hoặc đóng dấu giáp lai;

- Văn bản đồng ý của các đồng chủ sở hữu về việc chuyển quyền sử dụng nếu quyền sử dụng nhãn hiệu thuộc sở hữu chung;

- Chứng từ nộp phí, lệ phí đăng ký;

- Giấy ủy quyền (khi thực hiện qua đại diện Sở hữu công nghiệp)

Lưu ý: Bản sao/bản dịch tài liệu phải có xác nhận sao y bản chính/dịch nguyên văn từ bản gốc.

5. Hồ sơ đăng ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu được xử lý theo trình tự nào?

Trong thời hạn 2 tháng kể từ ngày nộp, Hồ sơ đăng ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu được thẩm định về hình thức và nội dung theo quy định của pháp luật.

Trường hợp Hồ sơ có thiếu sót, người nộp hồ sơ sẽ được thông báo bằng văn bản về dự định từ chối đăng ký Hợp đồng chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu, trong đó nêu rõ thiếu sót dẫn đến dự định từ chối đăng ký hợp đồng và ấn định thời hạn 01 tháng để người nộp hồ sơ sửa chữa các thiếu sót, hoặc phản hồi dự định từ chối đăng ký hơp đồng. Nếu trong thời hạn được ấn định, người nộp hồ sơ không sửa chữa các thiếu sót hoặc không có lý do xác đáng để phản đối dự định từ chối đăng ký, hợp đồng sẽ chính thức bị từ chối đăng ký. Người nộp hồ sơ có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định từ chối đăng ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu theo trình tự, thủ tục khiếu nại, khởi kiện hành chính.

Trường hợp hồ sơ đáp ứng các yêu cầu quy định hoặc trường hợp hồ sơ có thiếu sót nhưng người nộp đơn sửa chữa các thiếu sot trong thời hạn quy định, hợp đồng chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu được ghi nhận vào sổ đăng ký quốc gia về chuyển giao quyền sở hữu công nghiệp. Người nộp hồ sơ được cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu kèm theo 01 bản hợp đồng chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu đã được đóng dấu đăng ký. Quyết định đăng ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu sẽ được công bố trên Công báo Sở hữu trí tuệ.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn về thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu theo pháp luật Việt Nam. Quý khách hàng tham khảo và xem xét để thực hiện các bước chuyển nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu. Trong quá trình thực hiện nếu có gì thắc mắc hoặc cần tư vấn quý khách hàng có thể liên hệ đến Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Công ty hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Thùy Linh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan

Những nội dung chính của hợp đồng li xăng nhãn hiệu

Quy trình thủ tục đăng ký nhãn hiệu

Li xăng quyền tác giả và quyền liên quan được quy định như thế nào?



Gọi ngay

Zalo