Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

THỜI GIAN BẢO HỘ ĐỐI VỚI NHÃN HIỆU THEO PHÁP LUẬT HIỆN HÀNH LÀ BAO LÂU?

Thời gian bảo hộ đối với nhãn hiệu theo pháp luật hiện hành là bao lâu?

Một nhãn hiệu chỉ được bảo hộ khi được cấp văn bằng bảo hộ (giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu). Và đương nhiên, giấy chứng nhận này không có hiệu lực vĩnh cửu mà nhãn hiệu theo đó chỉ được bảo hộ trong một thời gian nhất định. Gia hạn văn bằng bảo hộ nhãn hiệu là thủ tục pháp lý mà cá nhân, tổ chức thực hiện tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc gia hạn văng bằng bảo hộ sẽ giúp cho nhãn hiệu được tiếp tục bảo vệ toàn diện, tránh khỏi sự xâm phạm. Bài viết dưới đây sẽ trình bày về nội dung thời gian bảo hộ của nhãn hiệu theo pháp luật hiện hành:

I. Căn cứ pháp lý

- Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009 và 2019.


II. Nội dung tư vấn

1. Thời gian bảo hộ nhãn hiệu theo pháp luật hiện hành

Theo Khoản 6 Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009 và 2019 thì: Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực trong thời hạn 10 năm, có thể được gia hạn liên tiếp 10 năm 1 lần, không giới hạn số lần gia hạn.

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có thể bị chấm dứt hiệu lực khi chủ giấy chứng nhận không nộp lệ phí duy trì hiệu lực hoặc gia hạn hiệu lực hoặc theo yêu cầu của người khác trong trường hợp chủ sở hữu nhãn hiệu chấm dứt tồn tại mà không có người kế thừa hợp pháp hoặc không sử dụng nhãn hiệu đã đăng ký trong 5 năm liên tục (theo điểm d Khoản 1 Điều 95 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009 và 2019).

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có thể bị hủy bỏ hiệu lực theo yêu cầu của người khác trong trường hợp Giấy chứng nhận được cấp cho người không có quyền đăng ký nhãn hiệu không đáp ứng đủ điều kiện bảo hộ.

2. Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu và thời hạn bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng không giống nhau

Theo Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009 và 2019 thì: Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Còn theo khoản 20 Điều 4 Luật này thì: Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.Một nhãn hiệu được coi là nhãn hiệu nổi tiếng khi đáp ứng tiêu chí tại Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009 và 2019.

“Các tiêu chí sau đây được xem xét khi đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng:

- Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;

- Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;

- Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;

- Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;

- Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;

- Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;

- Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;

- Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.”

Theo đó, khi đáp ứng các đủ các tiêu chí trên, một nhãn hiệu sẽ được coi là nhãn hiệu nổi tiếng. Một nhãn hiệu không được coi là nổi tiếng khi không đáp ứng được các tiêu chí nêu trên.

Căn cứ theo Khoản 6 Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ quy định về hiệu lực của văn bằng bảo hộ thì thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu là 10 năm. Có thể gia hạn nhiều lần và mỗi lần là 10 năm.

Hiện nay, pháp luật chưa có quy định nào về thời hạn bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, nếu không đáp ứng được các tiêu chí nêu trên thì sẽ không còn được coi là nhãn hiệu nổi tiếng. Theo đó, chúng ta có thể hiểu, thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu nổi tiếng là không xác định thời hạn. Chỉ khi nó không còn là nhãn hiệu nổi tiếng nữa thì nó sẽ không được bảo hộ như một nhãn hiệu nổi tiếng nữa.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn về vấn đề thời gian bảo hộ đối với nhãn hiệu theo pháp luật hiện hành. Quý khách hàng tham khảo và xem xét để kịp thời gia hạn hiệu lực bảo hộ cho nhãn hiệu của mình tại cơ quan có thẩm quyền. Trong quá trình thực hiện thủ tục nếu có gì thắc mắc hoặc cần tư vấn quý khách hàng có thể liên hệ đến Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Công ty hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Thùy Linh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vnXem thêm các bài viết liên quan

Phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu

Quy trình thủ tục đăng ký nhãn hiệu

Thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trong nước và ngoài nước



Gọi ngay

Zalo