Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

QUYỀN ƯU TIÊN TRONG ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU

QUYỀN ƯU TIÊN TRONG ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU

Nhãn hiệu hàng hóa thực hiện hai chức năng kinh tế vĩ mô chủ yếu: giúp người tiêu dung quyết định về sự lựa chọn của họ đối với sản phẩm trên thị trường và khuyế khích doanh nghiệp đầu tư vào việc phát triển, cung cấp hàng hóa và dịch vụ với chất lượng người tiêu dung mong muốn. Do đó, các chủ sở hữu luôn chú trọng tới việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cũng như là quyền ưu tiên khi đăng ký.

I. Cơ sở pháp lý

- Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi và bổ sung 2009 và 2019

- Công ước Paris về bảo hộ sở hữu công nghiệp


II. Nội dung tư vấn

Hiện nay, trên thế giới về cơ bản sử dụng hai nguyên tắc nộp đơn khi đăng ký nhãn hiệu, đó là ưu tiên đơn nộp đầu tiên (first to file) và nguyên tắc sử dụng đầu tiên (first to use). Pháp luật Việt Nam áp dụng ưu tiên nộp đơn đầu tiên (first to file), quyền ưu tiên trong việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Theo nguyên tắc này trong trường hợp có nhiều chủ đơn khác nhau cùng nộp các đơn đăng ký nhãn hiệu trùng/tương tự với nhau cho các sản phẩm, dịch vụ trùng hoặc tương tự nhau thì đơn có ngày ưu tiên hoặc ngày nộp đơn đầu tiên sẽ được chấp nhận bảo hộ. Trường hợp có nhiều đơn của nhiều chủ đơn khác nhau cùng nộp cho một đối tượng có cùng ngày ưu tiên hoặc ngày nộp đơn đầu tiên thì chỉ chấp nhận bảo hộ cho một đơn duy nhất theo thỏa thuận các các chủ đơn này. Nếu các chủ đơn không thỏa thuận được thì đối tượng đó sẽ bị từ chối cấp văn bằng bảo hộ.

Trong những năm qua, các cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước ta đã có nhiều biện pháp tích cực để nâng cao hiệu quả công tác bảo hộ quyền sở hữu của các tổ chức, cá nhân trong nước cũng như của các tổ chức cá nhân nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam. Để bảo hộ quyền sử hữu công nghiệp thì các tổ chức, cá nhân cần phải tuân thủ các nguyên tắc được quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009, bao gồm hai nguyên tắc : nguyên tắc nộp đơn đầu tiên và nguyên tắc ưu tiên. Đối với nguyên tắc ưu tiên đã được ghi nhận tại Điều 4 Công ước Paris và được quy định tại Điều 91 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009. Quyền ưu tiên này sẽ được áp dụng khi có ít nhất hai đơn cùng đăng ký để bảo hộ cho cùng một sáng chế, kiểu dáng công nghiệp hay nhãn hiệu. Theo đó, yêu cầu hưởng quyền ưu tiên của người nộp đơn sẽ được chấp nhận nếu đáp ứng các điều kiện sau:

Người nộp đơn là công dân Việt Nam hoặc công dân của nước thành viên của

Công ước Paris hoặc cư trú, có cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam hoặc tại nước thành viên của Công ước đó.

- Đơn đầu tiên đã được nộp tại Việt Nam hoặc tại nước thành viên Công ước Paris và đơn có chứa phần tương ứng với yêu cầu hưởng quyền ưu tiên của đơn đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu.

- Đơn đăng ký được nộp trong thời hạn sau đây kể từ ngày nộp đơn đầu tiên: 06 tháng đối với đơn đăng ký nhãn hiệu hoặc kiểu dáng công nghiệp, 12 tháng đối với đơn đăng ký sáng chế. Thời hạn ưu tiên bắt đầu kể từ ngày nộp đơn đầu tiên đó không tính trong thời hạn ưu tiên. Nếu ngày cuối cùng của thời hạn ưu tiên là ngày lễ chính thức hoặc ngày cơ quan sở hữu công nghiệp không nhận đơn tại nước có yêu cầu bảo hộ, thời hạn ưu tiên sẽ được kéo dài tới ngày làm việc đầu tiên tiếp theo.

- Trong đơn đăng ký người nộp đơn nêu rõ yêu cầu hưởng quyền ưu tiên và phải nộp bản sao đơn đầu tiên có xác nhận của Cơ quan nhận đơn đầu tiên trong trường hợp nộp tại nước ngoài.

- Nộp đủ lệ phí yêu cầu hưởng quyền ưu tiên.

Như vậy, trong thời gian kể từ ngày nộp đơn đầu tiên đến ngày nộp đơn tại Việt Nam mà có chủ thể khác nộp đơn cho cùng đối tượng trong đơn đầu tiên thì đơn của người nộp đầu tiên vẫn được coi là có cùng ngày nộp đơn với ngày nộp đơn đầu tiên và được ưu tiên bảo hộ.

Chủ sở hữu cũng cần lưu ý việc áp dụng nguyên tắc ưu tiên là không giống nhau giữa các quốc gia, do đó người nộp đơn cần tìm hiểu pháp luật của nước dự định hoạt động kinh doanh để tránh trường hợp nhãn hiệu không được bảo hộ.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn quyền ưu tiên trong đăng ký nhãn hiệu. Quý khách hàng tham khảo và xem xét khi thực hiện đăng ký nhãn hiệu tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong quá trình đăng ký nếu có gì thắc mắc hoặc cần tư vấn quý khách hàng có thể liên hệ đến Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Công ty hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm các bài viết liên quan

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu

Quy trình thủ tục đăng ký nhãn hiệu

Hành vi xâm phạm nhãn hiệu



Gọi ngay

Zalo