Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ LIÊN QUAN ĐẾN CÁC QUY ĐỊNH VÀ TIÊU CHUẨN KỸ THUẬT NHƯ THẾ NÀO?

QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ LIÊN QUAN ĐẾN CÁC QUY ĐỊNH VÀ TIÊU CHUẨN KỸ THUẬT NHƯ THẾ NÀO?

Hiện nay, mọi vấn đề đều gắn với một tiêu chuẩn nhất định. Tiêu chuẩn này không chỉ đặt ra trong nước mà còn được công nhận bởi quốc tế. Vậy, quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến các quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật như thế nào, hãy xem thêm trong bài tư vấn dưới đây của Công ty luật TNHH HTC Việt Nam:

I. Cơ sở pháp lý.

- Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (đã sửa đổi, bổ sung năm 2009);

- Nghị định số 103/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 09 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp;

- Nghị định số 122/2010/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2010 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp.


II. Nội dung tư vấn.

Định nghĩa tiêu chuẩn là gì?

Tổ chức Tiêu chuẩn quốc tế (ISO) định nghĩa tiêu chuẩn là một tài liệu được thiết lập thông qua sự đồng thuận và được phê chuẩn bởi một tổ chức đã được thừa nhận, quy định về việc sử dụng, các quy tắc, hướng dẫn hoặc các đặc điểm thông thường và lặp đi lặp lại của các hoạt động hoặc kết quả của chúng nhằm đạt được kết quả ở mức tốt nhất trong hoàn cảnh nhất định.

Có rất nhiều loại tiêu chuẩn phục vụ các mục đích khác nhau. Các tiêu chuẩn làm cho cuộc sống trở nên đơn giản và an toàn hơn đối với người tiêu dùng, chúng làm tăng độ tin cậy và tính hiệu quả của nhiều loại hàng hóa và dịch vụ, đặc biệt chúng hỗ trợ thương mại như tiêu chuẩn về sức khỏe, độ an toàn hoặc môi trường.

Luật sư tư vấn cho bạn về sáng chế theo chuẩn mực và các quy định kỹ thuật:

Thứ nhất, các tiêu chuẩn thường được xây dựng bởi các Ủy ban kỹ thuật gồm một số chủ thể và chuyên gia trong lĩnh vực có liên quan. Trong quá trình xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật, các thành viên có thể khiến ủy ban chú ý tới thực tế là có thể có một hoặc nhiều “sáng chế thiết yếu” cần đáp ứng tiêu chuẩn, có nghĩa là sẽ không thể đáp ứng tiêu chuẩn mà không vi phạm độc quyền sáng chế. Vì vậy, sự cho phép của chủ sở hữu sáng chế là cần thiết và điều đó có nghĩa là cần phải trả tiền cho việc sử dụng sáng chế theo hợp đồng li-xăng.

Thứ hai, theo nguyên tắc chung, rất nhiều cơ quan xây dựng tiêu chuẩn không khuyến khích sử dụng công nghệ độc quyền hoặc công nghệ được bảo hộ sáng chế trong lĩnh vực tiêu chuẩn. Họ chỉ ủng hộ việc sử dụng các công nghệ này trong các “trường hợp ngoại lệ” được lý giải bởi các “lý do kỹ thuật”. Trong trường hợp đó, chủ sở hữu bằng độc quyền sáng chế về công nghệ được coi là rất quan trọng trong việc đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn có thể được ủy ban kỹ thuật của cơ quan xây dựng tiêu chuẩn liên hệ và đề nghị đàm phán hợp đồng li-xăng với người sử dụng tiêu chuẩn này dựa trên các điều kiện và điều khoản hợp lý và bình đẳng. Nhưng cũng có những trường hợp, để phù hợp với tiêu chuẩn có sẵn, bạn có thể lựa chọn một loạt công nghệ thay thế mà phần lớn là sử dụng các công nghệ được bảo hộ sáng chế.

Thứ ba, điều quan trọng cần phải hiểu là để tuân thủ các tiêu chuẩn hoặc nguyên tắc kỹ thuật đã có, bạn phải sử dụng công nghệ được bảo hộ sáng chế. Trong trường hợp đó, bạn cần nhận được li-xăng từ chủ sở hữu bằng độc quyền sáng chế. Tuy nhiên, không phải lúc nào chủ sở hữu bằng độc quyền sáng chế đồng ý cấp li-xăng miễn phí.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn cho các doanh nghiệp về quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến các quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật như thế nào. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Quỳnh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo