Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Những lưu ý cho chủ sở hữu về các đối tượng không được bảo hộ dưới danh nghĩa là sáng chế

Những lưu ý cho chủ sở hữu về các đối tượng không được bảo hộ dưới danh nghĩa là sáng chế

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, việc đưa ra một sáng chế mới rất được khuyến khích. Sáng chế không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho việc thực hiện các công việc mà còn mang lại vô vàn lợi ích cho chủ sở hữu sáng chế. Vì thế mà việc đăng ký sáng chế là vô cùng quan trọng và cần thiết để bảo hộ cho sản phẩm, quy trình mà cá nhân sáng tạo ra. Tuy nhiên, không phải bất kỳ một giải pháp kỹ thuật dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình công nghệ nào cũng được bảo hộ dưới danh nghĩa sáng chế. Vậy chủ sở hữu cần lưu ý gì về các đối tượng không được bảo hộ dưới danh nghĩa là sáng chế? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Sáng chế là gì? Các điều kiện bảo hộ sáng chế?

- Khái niệm pháp lý về sáng chế

Sáng chế được hiểu theo khái niệm pháp lý là giải pháp kỹ thuật dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình công nghệ do con người tạo ra, nhằm giải quyết một vấn đề xác định bằng việc ứng dụng các quy luật tự nhiên .

Thuộc tính cơ bản của sáng chế là đặc tính kỹ thuật bởi vì sáng chế là giải pháp kỹ thuật, tức là các biện pháp kỹ thuật giải quyết một hay nhiều vấn đề nhất định.

- Điều kiện bảo hộ

Sáng chế được bảo hộ độc quyền dưới hình thức cấp Bằng độc quyền sáng chế hoặc Bằng độc quyền giải pháp hữu ích nếu đáp ứng các điều kiện sau:

+ Có tính mới;

+ Có trình độ sáng tạo;

+ Có khả năng áp dụng công nghiệp.

Trong đó, “tính mới” của sáng chế được xem là yếu tố quan trọng nhất. “Tính mới” có nghĩa bất kỳ sản phẩm nào muốn đăng ký sáng chế nhưng đã bị bộc lộ trước thời điểm nộp đơn đều bị coi là không còn tính mới và không thể đăng ký được. Do đó, trước khi đưa sản phẩm lưu thông trên thị trường hoặc trên các phương tiện truyền thông, chủ sở hữu cần nộp đơn đăng ký sáng chế để bảo đảm được tính mới và đáp ứng được điều kiện bảo hộ.

2. Đối tượng không được bảo hộ dưới danh nghĩa sáng chế

Đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa sáng chế được quy định trong điều 59 Luật Sở hữu trí tuệ.

- Các đối tượng không đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn ứng dụng công nghiệp của sáng chế như:

+ Phát minh, lý thuyết khoa học, phương pháp toán học;

+ Giải pháp chỉ mang đặc tính thẩm mỹ mà không mang đặc tính kĩ thuật.

- Sơ đồ, kế hoạch, quy tắc và phương pháp để thực hiện các hoạt động trí óc, huấn luyện vật nuôi, thực hiện trò chơi, kinh doanh; chương trình máy tính; cách thức thể hiện thông tin.

Vì các đối tượng này chỉ thuần tuý là sự thể hiện thông tin chứ không mang là một giải pháp kỹ thuật. Do đó, không thể có khả năng áp dụng chúng vào sản xuất công nghiệp trong thực tiễn được. Các đối tượng này được bảo hộ theo quy định quyền tác giả.

- Giống thực vật, giống động vật; Quy trình sản xuất thực vật, động vật chủ yếu mang bản chất sinh học mà không phải quy trình vi sinh.

Các đối tượng này được bảo hộ trong lĩnh vực khác bởi những đặc điểm khác biệt của các đối tượng này. Việc thời hạn hiệu lực của bằng độc quyền sáng chế (tối đa chỉ 20 năm) lại không phù hợp đối với đối tượng giống cây trồng mới (thời gian khai thác giống cây trồng có thể kéo dài đến 25 năm hoặc hơn thế). Do vậy, những đối tượng này đòi hỏi các cần phải xây dựng cơ chế bảo hộ hữu hiệu, riêng biệt cho đối tượng giống cây trồng mới, đảm bảo cho người tạo giống cây trồng có thể khai thác lợi nhuận và tái đầu tư cho các hoạt động sáng tạo của mình.

- Phương pháp phòng ngừa, chuẩn đoán, chữa bệnh cho người và động vật.

Lý do bởi vì những đối tượng này mang mục đích nhân đạo có tầm quan trọng rất lớn đến lợi ích cộng đồng, nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và không thể đưa ra để tư nhân hóa hoặc thương mại hóa được.

- Ngoài ra, những sáng chế trái với đạo đức xã hội, trật tự công cộng, có hại cho quốc phòng, an ninh (theo khoản 1, điều 8 Luật Sở hữu trí tuệ).

Quy định này nhằm mục đích “bảo vệ trật tự công cộng và đạo đức xã hội, bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của con người cũng như các sinh vật khác để tránh gây nghiêm trọng cho môi trường”. Điều kiện này đặc biệt có ý nghĩa trong những năm gần đây với sự phát triển của công nghệ gen. Cần thiết phải loại trừ việc cấp bằng sáng chế cho quy trình nhân bản người và thay đổi cấu trúc gen nhận dạng người cũng như các loại động vật khác.

Dịch vụ tư vấn pháp luật liên quan đến sáng chế

Công ty Luật HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan đến sáng chế như sau:

- Tư vấn về thủ tục và điều kiện đăng ký bảo hộ sáng chế;

- Tư vấn soạn thảo hồ sơ, giấy tờ để đăng ký sáng chế;

- Đại diện cho khách hàng trong những tranh chấp phát sinh.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Cao Thị Hảo/199; Ngày viết: 27/04/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website:https://htc-law.com ;https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn sở hữu trí tuệ

- Những lưu ý trước khi nộp đơn đăng ký bảo hộ sáng chế

- Tư vấn về bảo hộ sáng chế

- Điều kiện cấp bằng độc quyền sáng chế

- Cách xác định đối tượng bảo hộ sáng chế



Gọi ngay

Zalo