Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

NHÃN HIỆU ĐỘC QUYỀN VÀ TRÌNH TỰ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU ĐỘC QUYỀN

NHÃN HIỆU ĐỘC QUYỀN VÀ TRÌNH TỰ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU ĐỘC QUYỀN

Hiện nay, khi nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng kéo theo sự đa dạng, phong phú của hàng hóa, dịch vụ cả về giá cả lẫn chất lượng cũng đồng nghĩa với sức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp rất gay gắt. Mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp, các nhà sản xuất là phải thu hút được sự chú ý và tạo ấn tượng khó quên cho khách hàng. Để làm được điều này, buộc các nhà kinh doanh phải tạo ra một nhãn hiệu có khả năng phân biệt đối với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ khác và các lưu ý dưới khía cạnh pháp luật.

I. Căn cứ pháp lý.

- Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009).

- Nghị định số 103/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 09 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp.

- Nghị định số 122/2010/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2010 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp.


II. Nội dung tư vấn.

1. Nhãn hiệu độc quyền là gì?

Theo Luật Sở hữu trí tuệ 2005, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Nhãn hiệu độc quyền là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc; có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác. Khi nhãn hiệu độc quyền được cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, doanh nghiệp sẽ được hưởng những quyền lợi sau:

- Được độc quyền sở hữu, sử dụng, khai thác thương mại logo, nhãn hiệu, thương hiệu trên toàn lãnh thổ Việt Nam;

- Được độc quyền trong thời gian 10 năm và có thể gia hạn độc quyền nhiều lần liên tiếp với mỗi lần thêm 10 năm nữa. Theo đó, trường hợp Quý Khách hàng nộp phí gia hạn đều đặn, Quý Khách hàng sẽ được sở hữu với thời hạn độc quyền không giới hạn;

- Được quyền thông báo và đề nghị cơ quan chức năng (Quản lý thị trường, Công an kinh tế, Sở/Bộ Khoa học công nghệ) xử lý các tổ chức, cá nhân xâm phạm quyền độc quyền nêu trên trên lãnh thổ Việt Nam; Các tổ chức/cá nhân vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính/xử lý hình sự, bị buộc phải tiêu hủy toàn bộ các sản phẩm vi phạm;

- Được bồi thường thiệt hại do hành vi xâm phạm quyền độc quyền gây ra; Mức độ bồi thường thiệt hại rất linh hoạt đảm bảo Quý Khách hàng có thể thu hồi được phí bồi thường theo đúng thực tế;

- Được nộp yêu cầu Cục SHTT không cấp văn bằng độc quyền đối với các đơn đăng ký nhãn hiệu đang nộp tại Cục SHTT mà có nhãn hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của mình;

- Được quyền ưu tiên nộp đơn đăng ký độc quyền ra nước ngoài theo các hệ thống nhiều ưu đãi và tân tiến là Nghị định thư Madrid và Thỏa ước Madrid và dễ dàng chỉ định các nước mà Quý Khách hàng muốn độc quyền nhãn hiệu tại các nước đó;

2. Đối tượng nào có thể đăng ký nhãn hiệu độc quyền?

- Cá nhân có đăng ký kinh doanh

- Doanh nghiệp (Công ty TNHH, Công ty cổ phần)

- Tổ chức muốn bảo hộ theo tập thể hoặc đăng ký nhãn hiệu chung.

3. Thủ tục đăng ký nhãn hiệu độc quyền.

Bước 1: Tra cứu, đánh giá khả năng đăng ký nhãn hiệu.

Xem xét tính khả thi của nhãn hiệu cần bảo hộ và xác định phạm vi bảo hộ về mặt sản phẩm, dịch vụ cũng như phạm vi không gian địa lý bảo hộ.

Tiến hành tra cứu sơ bộ xem nhãn hiệu có bị trùng hoàn toàn hoặc tương tụ (gần giống) với nhãn hiệu khác đã được bảo hộ, có đáp ứng đủ các tiêu chuẩn được xem xét bảo hộ của pháp luật hay không.

Doanh nghiệp có thể tra cứu( có phí) tại dữ liệu của Cục sở hữu trí tuệ để có được kết quả tra cứu chính xác.

Bước 2: Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu độc quyền.

Sau khi đã chốt được kết quả cuối cùng cho nhãn hiệu của mình thì doanh nghiệp sẽ kê khai hoặc thông qua đại diện sở hữu trí tuệ để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Ở bước này, đơn nhãn hiệu sẽ được xem xét, đánh giá về hình thức và nội dung bởi các thẩm định viên để đưa ra kết quả là văn bản thông báo dự kiến cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu, văn bản thông báo đề nghị sửa đổi hoặc từ chối cấp văn bằng bảo hộ.

a) Thẩm định hình thức:

Thời gian thẩm định: từ 1-2 tháng kể từ ngày nộp đơn.

Cục Sở hữu trí tuệ sẽ xem xét đơn nộp có đủ điều kiện để xét hay không như về hình thức, mẫu nhãn, chủ sở hữu, quyền nộp đơn, phân nhóm…và sẽ gửi thông báo chấp nhận đơn hợp lệ và cho đăng công bố đơn nếu đơn đăng ký của doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên. Ngược lại nếu đơn đăng ký của doanh nghiệp không đáp ứng đủ các điều kiện trên thìCục Sở hữu trí tuệ cũng ra thông báo không chấp nhận và đề nghị doanh nghiệp sửa đổi. Sau đó doanh nghiệp sẽ tự tiến hành sửa đổi theo yêu cầu của Cục Sở hữu trí tuệ và nộp lại công văn sửa đổi.

b) Công bố đơn:

Thời hạn công bố: 2 tháng kể từ ngày nhận được thông báo chấp nhận đơn hợp lệ.

Nội dung: các thông tin liên quan đến đơn hợp lệ ghi trong thông báo chấp nhận đơn hợp lệ, mẫu nhãn hiệu, danh mục hàng hóa, dịch vụ kèm theo.

c) Thẩm định nội dung:

Thời gian thẩm định: 9-12 tháng kể từ ngày công bố đơn.

Nếu đơn đăng ký đáp ứng được các điều kiện thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo dự định cấp văn bằng cho nhãn hiệu, ngược lại thì Cục sẽ ra thông báo không cấp. Trong trường hợp không cấp thì doanh nghiệp phải xem xét lại và gửi công văn trả lời, khiếu nại, và đưa ra các căn cứ để cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu.

Bước 3: Cấp văn bằng bảo hộ.

Thời hạn: 2-3 tháng kể từ ngày nộp lệ phí cấp văn bằng.

Sau khi đã nhận được thông báo cấp văn bằng thì doanh nghiệp phải nộp lệ phí cấp và lấy văn bằng bảo hộ nhãn hiệu.

Nhãn hiệu được bảo hộ trong vòng 10 năm kể từ ngày nộp đơn (ngày ưu tiên). Doanh nghiệp được gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn về đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền ở Việt Nam. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Quỳnh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo