Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

NGƯỜI ĐẶT HÀNG CÓ QUYỀN ĐƯỢC ĐỨNG TÊN TRÊN TÁC PHẨM ĐƯỢC SÁNG TÁC THEO ĐƠN ĐẶT HÀNG KHÔNG

NGƯỜI ĐẶT HÀNG CÓ QUYỀN ĐƯỢC ĐỨNG TÊN TRÊN TÁC PHẨM ĐƯỢC SÁNG TÁC THEO ĐƠN ĐẶT HÀNG KHÔNG

Quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm mình sáng tạo ra hoặc sở hữu. Một tác phẩm có thể có một hoặc nhiều chủ sở hữu. Chủ thể sở hữu quyền tác giả có thể là cá nhân, tổ chức, Nhà nước và công chúng. Vậy chủ thể sở hữu quyền tác giả có những quyền gì? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ giải quyết vấn đề trên trong bài viết dưới đây:

I/ Cơ sở pháp lý

- Luật sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung 2009)

- Nghị định 22/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 8 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật sở hữu trí tuệ năm 2005 và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật sở hữu trí tuệ năm 2009 về quyền tác giả, quyền liên quan.

II/ Nội dung tư vấn

Theo quy định tại khoản 2 điều 39 Luật sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung 2009) quy định về quyền tác giả trong trường hợp giao kết hợp đồng với tác giả tạo ra tác phẩm như sau:

Điều 39. Chủ sở hữu quyền tác giả là tổ chức, cá nhân giao nhiệm vụ cho tác giả hoặc giao kết hợp đồng với tác giả

1. Tổ chức giao nhiệm vụ sáng tạo tác phẩm cho tác giả là người thuộc tổ chức mình là chủ sở hữu các quyền quy định tại Điều 20 và khoản 3 Điều 19 của Luật này, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

2. Tổ chức, cá nhân giao kết hợp đồng với tác giả sáng tạo ra tác phẩm là chủ sở hữu các quyền quy định tại Điều 20 và khoản 3 Điều 19 của Luật này, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.”

Theo đó, tổ chức cá nhân giao kết hợp đồng với tác giả sáng tạo ra tác phẩm là chủ sở hữu quyền tài sản và quyền công bố tác phẩm hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Trong trường hợp không có thỏa thuận chủ sở hữu quyền tác giả được sở hữu những quyền sau:

*Quyền tài sản:

- Làm tác phẩm phái sinh;

- Biểu diễn tác phẩm trước công chúng;

- Sao chép tác phẩm;

- Phân phối, nhập khẩu bản gốc hoặc bản sao tác phẩm;

- Truyền đạt tác phẩm đến công chúng bằng phương tiện hữu tuyến, vô tuyến, mạng thông tin điện tử hoặc bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào khác;

- Cho thuê bản gốc hoặc bản sao tác phẩm điện ảnh, chương trình máy tính.

*Quyền nhân thân:

- Công bố tác phẩm hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm

Mặc dù trong trường hợp này, 2 bên có thể thỏa thuận các quyền được chuyển giao tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2 điều 45 Luật sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung 2009):Tác giả không được chuyển nhượng các quyền nhân thân quy định tại Điều 19, trừ quyền công bố tác phẩm”. Mà theo đó quyền nhân thân bao gồm: Đặt tên cho tác phẩm; Đứng tên thật hoặc bút danh trên tác phẩm; được nêu tên thật hoặc bút danh khi tác phẩm được công bố, sử dụng; Công bố tác phẩm hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm; Bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm, không cho người khác sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tạc tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả.

Chính vì vậy hai bên chỉ có thể chuyển giao các quyền tài sản và quyền công bố tác phẩm, không được chuyển giao các quyền nhân thân khác trừ quyền công bố tác phẩm. Quyền đứng tên thật hoặc bút danh trên tác phẩm, được nêu tên thật hoặc bút danh khi tác phẩm được công bố, sử dụng là quyền nhân thân gắn liền với tác giả không thể chuyển giao. Bởi vậy, kể cả trong trường hợp đặt hàng tác giả để sáng tác tác phẩm thì 2 bên cũng không thể chuyển giao quyền đứng tên tác giả trên tác phẩm.

Do đó trong trường hợp trên bên đặt hàng cũng không có quyền đứng tên trên tác phẩm được sáng tác theo đơn đặt hàng.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về quyền của chủ sở hữu quyền tác giả. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Tư vấn các trường hợp xâm phạm quyền tác giả

Những tác phẩm nào được bảo hộ quyền tác giả theo quy định của pháp luật mới nhất



Gọi ngay

Zalo