Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​NÊN BẢO HỘ NHÃN HIỆU DƯỚI DẠNG CHỮ CÁCH ĐIỆU HAY CHỮ TIÊU CHUẨN

NÊN BẢO HỘ NHÃN HIỆU DƯỚI DẠNG CHỮ CÁCH ĐIỆU HAY CHỮ TIÊU CHUẨN

Câu hỏi: Kính chào công ty luật TNHH HTC Việt Nam. Sắp tới tôi dự định sẽ đi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm nước giải khát cho công ty, tôi đang phân vân không biết nên đăng ký theo dạng chữ in tiêu chuẩn hay dạng chữ có màu sắc, kiểu chữ cách điệu. Nhờ luật sư tư vấn giúp tôi xem kiểu nào thì bảo hộ sẽ tốt hơn. Tôi xin cảm ơn.

Trả lời

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về công ty luật TNHH HTC chúng tôi. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

1. Căn cứ pháp lý

- Công ước Paris

- Bản khuyến nghị WIPO 1999

- Luật sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009;

- Nghị định 103/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp;

- Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN ngày 14 tháng 02 năm 2007 hướng dẫn thi hành Nghị định số 103/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp;

- Thông tư số 16/2016/TT-BKHCN ngày 30 năm 06 năm 2016 của Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN ngày 14 tháng 02 năm 2007;



2. Nội dung tư vấn

Thứ nhất, khái niệm

Nhãn hiệu chữ tiêu chuẩn

Dạng nhãn hiệu chữ thứ nhất chỉ đơn thuần cấu tạo từ các chữ in hoặc chữ số dạng tiêu chuẩn và chỉ ở dạng màu đen - trắng.

Việc đăng ký nhãn hiệu dạng chữ tiêu chuẩn được hiểu là việc xác lập sự bảo hộ nội dung cốt lõi của nhãn hiệu, nghĩa là bao gồm việc bảo hộ kết cấu các chữ cái của nhãn hiệu, phát âm cũng như ý nghĩa của nhãn hiệu (nếu có).

Chủ nhãn hiệu chữ tiêu chuẩn có được quyền sử dụng khá rộng đối với nhãn hiệu đã đăng ký, đó là quyền sử dụng nhãn hiệu trong các dạng chữ hoặc màu sắc bất kỳ mà mình muốn miễn là không xâm phạm quyền của một nhãn hiệu khác đang được bảo hộ. Việc sử dụng như vậy sẽ không phương hại đến nội dung được bảo hộ của nhãn hiệu.

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là khi sử dụng tùy ý như vậy, chỉ nội dung của nhãn hiệu là được bảo hộ còn kiểu chữ hay cách trình bày độc đáo cũng như màu sắc của nhãn hiệu sẽ không thuộc phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu chữ tiêu chuẩn đã đăng ký nêu trên.

Nhãn hiệu chữ cách điệu

- Dạng nhãn hiệu chữ thứ hai cấu tạo từ các chữ cái, từ ngữ, chữ số được cách điệu hoặc hình họa hóa hoặc chứa màu sắc.

Nhãn hiệu được đăng ký ở dạng này hiển nhiên vẫn được bảo hộ cả về mặt nội dung cốt lõi của nhãn hiệu đó là kết cấu chữ cái, phát âm và ý nghĩa của từ (nếu có) như nhãn hiệu chữ in tiêu chuẩn. Tuy nhiên, do nhãn hiệu còn được bảo hộ thêm cách trình bày (kiểu chữ hoặc kiểu trình bày đặc biệt) nên hiệu lực bảo hộ của nó được tăng cường mạnh hơn chống lại được các ý đồ của đối thủ cạnh tranh tiệm cận nhãn hiệu không chỉ về nội dung mà còn cả về cách thể hiện của nhãn hiệu.

Tuy nhiên, khi đăng ký nhãn hiệu chữ cách điệu thì quyền sử dụng nhãn hiệu chữ cách điệu lại bị hạn chế bởi chủ sở hữu nhãn hiệu chỉ được sử dụng nhãn hiệu đúng như mẫu đã đăng ký mà không được tùy ý sử dụng nhãn hiệu trong các dạng chữ khác hoặc cách thức khác.

Thứ hai, nhận định của luật sư tư vấn

Như vậy, chủ sở hữu nhãn hiệu tiêu chuẩn có ưu điểm là phạm vi sử dụng rộng hơn (được tùy ý sử dụng nhãn hiệu trong các dạng chữ khác hoặc cách thức khác).

Còn nhãn hiệu chữ cách điệu ưu điểm là có hiệu lực bảo hộ mạnh hơn (Bảo hộ cả về nội dung, kiểu chữ, cách trình bày, màu sắc).

Hiện nay, trong Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam và các văn bản dưới Luật chưa có quy định cụ thể liên quan đến phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu chữ in tiêu chuẩn và nhãn hiệu chữ cách điệu.

Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu theo luật sở hữu trí tuệ được quy định tại Điều 72:

-Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc;

- Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.

Vì vậy, tùy mục đích sử dụng và mong muốn của bạn để lựa chọn đăng ký nhãn hiệu dạng chữ tiêu chuẩn hay chữ cách điệu.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Vân Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Hành vi xâm phạm nhãn hiệu-những dấu hiệu nhận biết

Quy trình thủ tục đăng ký nhãn hiệu

Tư vấn về nhãn hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu khác đã được đăng ký

Hướng dẫn thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Khái quát chung về quyền đối với nhãn hiệu, xác lập quyền đối với nhãn hiệu

Tư vấn pháp luật về đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa




Gọi ngay

Zalo