Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

HÀNH VI BẮT CHƯỚC THIẾT KẾ, BÀY TRÍ MỘT CỬA HÀNG KHÁC CÓ VI PHẠM TÁC QUYỀN KHÔNG?

HÀNH VI BẮT CHƯỚC THIẾT KẾ, BÀY TRÍ MỘT CỬA HÀNG KHÁC CÓ VI PHẠM TÁC QUYỀN KHÔNG?

Câu hỏi: Kính chào Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Công ty tôi đã đi vào hoạt động từ năm 2005 và được khá nổi tiếng ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi kinh doanh Trà hoa cúc và các loại bánh ngọt. Gần đây, tôi có việc đi ra Bắc khảo sát thị trường kinh doanh thì có phát hiện có một nhà hàng (tôi xin phép giấu tên) có sự bày trí, thiết kế từ bảng hiệu, chữ trên bảng hiệu, màu chữ, font chữ, đặc biệt cách bày trí trong cửa hàng giống Công ty tôi đến hơn 90%. Việc đó sẽ làm cho khách hàng của chúng tôi nhầm lẫn. Xin hỏi các Luật sư cho tôi hỏi Phía công ty tôi phải làm gì để bảo vệ những ý tưởng thiết kế của mình. Tôi xin cảm ơn.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam chúng tôi. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

1. Cơ sở pháp lý

- Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (Được sửa đổi, bổ sung năm 2009)

- Nghị định 103/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp;

- Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN ngày 14 tháng 02 năm 2007 hướng dẫn thi hành Nghị định số 103/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp;

- Thông tư số 16/2016/TT-BKHCN ngày 30 năm 06 năm 2016 của Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN ngày 14 tháng 02 năm 2007;

- Nghị định số 22/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sở hữu trí tuệ năm 2009 về quyền tác giả, quyền liên quan.



2. Nội dung tư vấn

Thứ nhất, ý tưởng chưa được xác lập quyền tác giả:

Quyền đối với tài sản trí tuệ gồm có: quyền tác giả, quyền liên quan (đến quyền tác giả), quyền sở hữu công nghiệp và quyền đối với giống cây trồng. “Ý tưởng thiết kế” có vẻ khá giống quyền tác giả (ý tưởng) hoặc quyền sở hữu công nghiệp (thiết kế). Xét trên phương diện này,“ý tưởng” chỉ tồn tại dưới dạng suy nghĩ, tư duy, chỉ nằm trong đầu, tức là chưa được thể hiện dưới một hình thức vật chất nhất định thì chưa được xác lập quyền tác giả (khoản 1 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ).

Thứ hai, cần làm gì để bảo hộ ý tưởng thiết kế:

Trong trường hợp này, có thể xác định của hàng kia đã có hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại như màu sắc, cách thiết kế bày trí trong quán, menu, phương thức phục vụ… gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, hoạt động kinh doanh, nguồn gốc thương mại của hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng nên có thể được coi là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng đến uy tín và thiệt hại cho phía Công ty bạn.

Có thể kết luận rằng, cửa hàng kia không vi phạm quyền tác giả đối với “ý tưởng thiết kế”, bài trí cửa hàng của công ty bạn. Hành vi của họ chỉ có thể xác định là cạnh tranh không lành mạnh. Hành vi này hoàn toàn có thể xử lý được theo cả quy định trong pháp luật sở hữu trí tuệ và luật cạnh tranh tại Việt Nam. Tuy vậy, để có thể có cơ sở pháp lý rõ ràng hơn, Công ty bạn nên thực hiện việc đăng ký quyền tác giả với bản vẽ thiết kế hoặc bản mô tả thiết kế quán.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về trường hợp bị ăn cắp ý tưởng thiết kế. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất

(Vân Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Các hành vi xâm phạm đối với quyền tác giả

Tư vấn và thực hiện các thủ tục pháp lý để đăng ký bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan

Tư vấn tra cứu thông tin đến đăng ký về bản quyền tác giả

Tư vấn quyền tác giả và quyền liên quan




Gọi ngay

Zalo