Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​GỠ MV CA NHẠC VÌ VI PHẠM BẢN QUYỀN

GỠ MV CA NHẠC VÌ VI PHẠM BẢN QUYỀN

Câu hỏi: Kính chào Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Tôi là fan của ca sỹ Noo Phước Thịnh, tôi không hiểu tại sao MV“Chạm khẽ tim anh một chút thôi” bị xóa khỏi Youtube, chỉ nghe nói là vì lý do bản quyền nên dẫn đến việc kiện tụng với một ca sỹ nước ngoài. Nhờ các luật sư tư vấn giải thích giúp tôi xem idol của tôi có hành vi vi phạm gì mà bị gỡ MV triệu view một cách đáng tiếc như vậy. Tôi xin cảm ơn.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về Công ty luật TNHH HTC chúng tôi. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

1. Cơ sở pháp lý

- Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật.

- Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (Được sửa đổi, bổ sung năm 2009)

- Nghị định số 105/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ.

- Nghị định số 22/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sở hữu trí tuệ năm 2009 về quyền tác giả, quyền liên quan.



2. Nội dung tư vấn

a, Tóm tắt vụ việc

Nhạc sĩ Zack Hemsey là chủ sở hữu tác phẩm, bản ghi âm The Way được công bố lần đầu tiên tại Mỹ. Trong phân cảnh từ khoảng phút 6:05 đến 7:30 của MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi do ca sĩ Noo Phước Thịnh là chủ sở hữu đã cắt xén, sử dụng tác phẩm The Way đang được bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan của nhạc sĩ Zack Hemsey để làm nhạc nền cho phân cảnh tai nạn xe hơi của các diễn viên. Nhạc sĩ Zack Hemsey khẳng định rằng việc sử dụng tác phẩm này hoàn toàn không có sự cho phép của ông.

Do đó, hành vi này đã ảnh hưởng tiêu cực và trực tiếp tới sự toàn vẹn của tác phẩm. Mặt khác, việc này xâm phạm đến quyền độc quyền cho phép người khác khả năng thương mại tác phẩm của ông.

b, Hành vi phía ca sỹ Noo Phước Thịnh vi phạm quyền gì?

Thứ nhất, căn cứ điều ước quốc tế

Sáng tác The Way là tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả và bản ghi âm ca khúc sẽ được bảo hộ với danh nghĩa là quyền liên quan (tức phát sinh dựa trên tác phẩm gốc đó là sáng tác The Way) theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi bổ sung 2009. Khoản 1 Điều 5 Công ước Bern về bảo hộ tác phẩm văn học và nghệ thuật mà Mỹ và Việt Nam đều tham gia, quy định cụ thể như sau: “Đối với những tác phẩm được Công ước này bảo hộ, các tác giả được hưởng quyền tác giả ở các nước Liên hiệp không phải là Quốc gia gốc của tác phẩm, những quyền do luật của nước đó dành cho công dân của mình trong hiện tại và trong tương lai cũng như những quyền mà Công ước này đặc biệt quy định”

Như vậy, việc khởi kiện về hành vi xâm phạm bản quyền của nhạc sỹ Zack Hemsey là hoàn toàn có căn cứ.

Thứ hai, theo quy định của pháp luật Việt Nam

Việc cắn xén ca khúc này và đưa vào MV của mình khi chưa được phép của tác giả/chủ sở hữu là đã vi phạm bản quyền theo các căn cứ cụ thể được quy định tại Luật sở hữu trí tuệ:

+ Thứ nhất, khoản 5 Điều 28 LSHTT về hành vi xâm phạm quyền tác giả: Sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tạc tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả.

+ Thứ hai, khoản 8 Điều 28 LSHTT về hành vi xâm phạm quyền tác giả: Sử dụng tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả, không trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất khác theo quy định của pháp luật.

+ Thứ ba,khoản 4 Điều 35 LSHHT về hành vi xâm phạm quyền liên quan: Sửa chữa, cắt xén, xuyên tạc dưới bất kỳ hình thức nào đối với cuộc biểu diễn gây phương hại đến danh dự và uy tín của người biểu diễn.

Như vậy, hành vi mà Noo sử dụng tác phẩm The Way trong MV khi chưa có sự đồng ý của tác giả và cũng chưa mua bản quyền đã xâm phạm đến cả 02 quyền của tác giả:

(1) Quyền nhân thân: Xâm phạm đến quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm, không cho người khác sửa chữa, cắt xén dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả.

(2) Quyền tài sản: Khai thác, sử dụng 1 phần tác phẩm mà không trả phí

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất

(Vân Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Các hành vi xâm phạm đối với quyền tác giả

Tư vấn và thực hiện các thủ tục pháp lý để đăng ký bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan

Tư vấn tra cứu thông tin đến đăng ký về bản quyền tác giả

Tư vấn quyền tác giả và quyền liên quan




Gọi ngay

Zalo