Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

ĐĂNG KÝ BẢO HỘ QUYỀN TÁC GIẢ: NÊN HAY KHÔNG?

ĐĂNG KÝ BẢO HỘ QUYỀN TÁC GIẢ: NÊN HAY KHÔNG?

Theo pháp luật sở hữu trí tuệ, quyền tác giả là một trong những đối tượng được bảo hộ tự động mà chủ thể quyền không bắt buộc phải đăng ký bảo hộ tại cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, khi hiện tượng xâm phạm quyền tác giả ngày càng phổ biến và khó kiểm soát hơn, một câu hỏi đặt ra là liệu có cần thiết phải đăng ký bảo hộ quyền tác giả hay không? Bài viết dưới đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ lý giải vấn đề này, từ đó chỉ ra những lợi ích khi tư vấn luật sư về đăng ký quyền tác giả.

1. Quyền tác giả là gì và ai được quyền đăng ký quyền tác giả?

Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019 đã định nghĩa quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu.

Từ khái niệm trên, có thể nhận thấy có hai chủ thể đối với quyền tác giả, không phải chỉ có tác giả như nhiều người vẫn lầm tưởng. Ngoài tác giả, quyền tác giả còn ghi nhận chủ thể khác là chủ sở hữu quyền tác giả - tổ chức, cá nhân nắm giữ một, một số hoặc toàn bộ các quyền tài sản. Do đó, khi đăng ký quyền tác giả, pháp luật cho phép cả hai chủ thể trên đều có quyền thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả.

2. Tại sao nên đăng ký bảo hộ quyền tác giả?

Theo Luật Sở hữu trí tuệ quy định, quyền tác giả đã phát sinh ngay từ thời điểm tác phẩm được sáng tạo và thể hiện dưới một hình thức vật chất nhất định, bất kể có công bố hay có đăng ký hay chưa. Theo đó, khi tác phẩm của bạn đã đáp ứng điều kiện trên, về mặt quy định, bạn nghiễm nhiên được bảo vệ quyền sở hữu đối với tác phẩm đó.

Tuy nhiên, trên thực tế lại không đơn giản như vậy. Vì việc chứng minh quyền tác giả của bạn khi không có căn cứ rõ ràng rất khó, dẫn đến khi xảy ra tranh chấp, bạn lại không “mặc nhiên” được bảo vệ như luật đã quy định. Ngược lại, bên đã đăng ký bảo hộ quyền tác giả sẽ được ưu tiên bảo vệ hơn, nên họ không cần phải chứng minh quyền tác giả của mình, và họ chỉ phải thực hiện nghĩa vụ này khi bạn có cơ sở chắc chắn rằng chỉ bạn mới có quyền tác giả đối với tác phẩm.

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, cũng như ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền tác giả triệt để hơn, tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả nên xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả tại Cục Bản quyền tác giả.

3. Vai trò quan trọng của luật sư tư vấn trong việc đăng ký quyền tác giả

Từ sự cần thiết phải đăng ký bảo hộ quyền tác giả, các tác giả, chủ sở hữu quyền tác cũng có thể tư vấn luật sư về vấn đề này. Đối với nhiều chủ thể, việc soạn thảo đơn và chuẩn bị hồ sơ thông thường khá phức tạp, và dễ sai sót, dẫn đến quá trình đăng ký gặp nhiều khó khăn hơn.

Do đó, khi mời luật sư tư vấn đăng ký quyền tác giả, luật sư sẽ giải thích những thắc mắc của khách hàng, tháo gỡ những khó khăn về thủ tục. Đồng thời, luật sư có thể giúp khách hàng chuẩn bị hồ sơ đảm bảo hợp lệ, tránh các rủi ro về pháp lý, và đại diện cho khách hàng thực hiện thủ tục đăng ký, tiết kiệm thời gian, công sức và nguồn lực khác cho khách hàng.

Dịch vụ tư vấn về quyền tác giả tại Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin cung cấp tư vấn quyền tác giả như sau:

- Tư vấn về các quy định pháp luật liên quan đến quyền tác giả;

- Tư vấn trình tự, thủ tục đăng ký quyền tác giả;

- Tư vấn các vấn đề khác liên quan đến quyền tác giả.

Cam kết chất lượng dịch vụ

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Quỳnh Hương/168; Ngày viết: 26/9/2021)


Để được tư vấn xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

-----------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Luật sư tư vấn bản quyền cho tác giả

- Tư vấn pháp luật về quyền tác giả

- Tư vấn quyền tác giả và quyền liên quan

- Thủ tục đăng ký quyền tác giả

- Tư vấn và thực hiện các thủ tục pháp lý để đăng ký bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan



Gọi ngay

Zalo