Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​CẦN LƯU Ý GÌ VỀ GIỚI HẠN QUYỀN TÁC GIẢ?

CẦN LƯU Ý GÌ VỀ GIỚI HẠN QUYỀN TÁC GIẢ?

Luật Sở hữu trí tuệ quy định quyền tác giả được bảo hộ tự động mà không buộc tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả phải đăng ký. Tuy nhiên, chủ thể quyền cần lưu ý thêm về giới hạn quyền tác giả, để đảm bảo quyền lợi cho mình. Bài viết dưới đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ chỉ ra những điều cần lưu ý về giới hạn quyền tác giả, từ đó cho thấy lợi ích khi mời luật sư tư vấn về vấn đề này.

1. Giới hạn quyền tác giả là gì?

Giới hạn quyền tác giả được hiểu là những hạn chế về quyền tác giả đối với tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả liên quan đến việc khai thác, sử dụng tác phẩm.

Việc đặt ra giới hạn quyền tác giả có mục đích cân bằng hài hòa giữa lợi ích của chủ thể quyền tác giả với lợi ích xã hội. Theo đó, một mặt đảm bảo bảo hộ quyền sở hữu cho tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả trong một thời hạn, phạm vi nhất định nhằm khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới. Mặt khác, cũng cần đảm bảo mục tiêu về lợi ích xã hội, đảm bảo cho công chúng được tiếp cận tri thức một cách rộng rãi, phổ biến.

2. Quy định pháp luật về giới hạn quyền tác giả

Thứ nhất, giới hạn quyền tác giả về không gian: giống như các đối tượng sở hữu trí tuệ khác, quyền tác giả có phạm vi bảo hộ trong phạm vi lãnh thổ một quốc gia. Hầu hết các quốc gia khác cũng có quy định tương tự. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp ngoại lệ là khi các quốc gia tham gia một Điều ước quốc tế về bảo hộ quyền tác giả, phạm vi không gian sẽ được mở rộng ra tại các quốc gia thành viên.

Thứ hai, giới hạn quyền tác giả về thời gian: mặc dù được bảo hộ tự động, nhưng quyền tác giả không có thời hạn bảo hộ vĩnh viễn. Tùy từng loại tác phẩm khác nhau sẽ có quy định về thời hạn khác nhau, nhưng nhìn chung thời hạn trong khoảng 75 năm trở lên. Hết thời hạn bảo hộ, tác phẩm sẽ thuộc về công chúng, và chỉ có quyền nhân thân như tôn trọng sự toàn vẹn của tác phẩm, tên của tác giả, tác phẩm là được pháp luật tiếp tục bảo vệ.

Thứ ba, giới hạn trong quyền tác giả: Luật Sở hữu trí tuệ cũng quy định thêm về giới hạn quyền tác giả trong trường hợp sử dụng tác phẩm đã công bố nhưng không phải xin phép, không phải trả tiền nhuận bút, thù lao hoặc không phải xin phép nhưng phải trả nhuận bút, thù lao. Các quy định này được nêu chi tiết, cụ thể tại Điều 25, 26 Luật Sở hữu trí tuệ. Theo đó, dù ở trường hợp nào, thì khi khai thác, sử dụng tác phẩm, cá nhân, tổ chức cũng không được gây phương hại đến các quyền của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả.

3. Lợi ích khi mời luật sư tư vấn về các vấn đề liên quan giới hạn quyền tác giả

Các quy định pháp luật liên quan đến giới hạn quyền tác giả được quy định khá chi tiết trong Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành. Tuy nhiên, nhìn chung, các quy định khá phức tạp đối với các chủ thể không am hiểu về pháp luật.

Do đó, khi tham vấn ý kiến từ luật sư có chuyên môn, luật sư sẽ cung cấp những giải thích chi tiết hơn cho khách hàng, giúp các tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả hiểu hơn về quyền tác giả của họ, nắm rõ được phạm vi bảo hộ, thời hạn bảo hộ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp mà họ được hưởng.

Ngoài ra, đối với các vấn đề khác liên quan đến giới hạn quyền tác giả, chẳng hạn như hành vi xâm phạm vào giới hạn về quyền tác giả, hoặc các vấn đề liên quan đến thời hạn bảo hộ, luật sư cũng có thể giải đáp và hỗ trợ, đại diện khách hàng thực hiện một số thủ tục có liên quan, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và tránh lãng phí các nguồn lực cho khách hàng.

Dịch vụ tư vấn về quyền tác giả tại Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin cung cấp tư vấn quyền tác giả và giới hạn quyền tác giả như sau:

- Tư vấn về các quy định pháp luật liên quan đến quyền tác giả và giới hạn quyền tác giả;

- Tư vấn một số các thủ tục có liên quan như trình tự, thủ tục đăng ký quyền tác giả;

- Đại diện cho khách hàng thực hiện thủ tục đăng ký quyền tác giả;

- Tư vấn các vấn đề khác liên quan đến quyền tác giả.

Cam kết chất lượng dịch vụ

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Quỳnh Hương/168; Ngày viết: 29/9/2021)


Để được tư vấn xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Các trường hợp giới hạn quyền tác giả

- Các hành vi xâm phạm quyền đối với quyền tác giả

- Tư vấn pháp luật về quyền tác giả

- Luật sư tư vấn bản quyền tác giả

- Thủ tục đăng ký quyền tác giả

- Trình tự, thủ tục đăng ký bảo hộ quyền tác giả đối với tác phẩm văn học và nghệ thuật



Gọi ngay

Zalo