Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

BẰNG SÁNG CHẾ LÀ GÌ?

BẰNG SÁNG CHẾ LÀ GÌ?

Trong thế kỷ 21, chúng ta đã chứng kiến hàng loạt bước tiến công nghệ mang tính đột phá. Thực vậy, người ta nói rằng chúng ta đang ở giữa cuộc cách mạng công nghệ lần thứ ba. Bằng sáng chế kích thích phát triển công nghệ, kinh tế và thúc đẩy cạnh tranh thông qua việc tạo ra động lực về tài chính cho hoạt động sáng chế. Bài viết này nói về các nội dung liên quan tới bằng sáng chế theo pháp luật Việt Nam.

I. Cơ sở pháp lý

- Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi và bổ sung 2009 và 2019


II. Nội dung tư vấn

1. Sáng chế là gì?

Theo khoản 12 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009 và 2019: “Sáng chế là giải pháp kỹ thuật dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình nhằm giải quyết một vấn đề xác định bằng việc ứng dụng các quy luật tự nhiên.”

Sáng chế được bảo hộ độc quyền dưới hình thức cấp Bằng độc quyền sáng chế hoặc Bằng độc quyền giải pháp hữu ích.

2. Đặc điểm của sáng chế

Thuộc tính cơ bản của sáng chế là đặc tính kỹ thuật. Sáng chế có thể được thể hiện dưới dạng sản phẩm (vật thể, chất thể, vật liệu sinh học) hoặc quy trình hay phương pháp.

- Sản phẩm dưới dạng vật thể

Sản phẩm dưới dạng vật thể (dụng cụ, máy móc, thiết bị, linh kiện, mạch điện…) được thể hiện bằng một tập hợp các thông tin xác định một sản phẩm nhân tạo được đặc trưng bởi các dấu hiệu (đặc điểm) về kết cấu, sản phẩm đó có chức năng (công dụng) như một phương tiện nhằm đáp ứng một nhu cầu nhất định của con người.

- Sản phẩm dưới dạng chất thể

Sản phẩm dưới dạng chất thể (vật liệu, chất liệu, thực phẩm, dược phẩm…) được thể hiện bằng một tập hợp các thông tin xác định một sản phẩm nhân tạo được đặc trưng bởi các dấu hiệu (đặc điểm) về sự hiện diện, tỉ lệ và trạng thái của các phần tử, có chức năng (công dụng) như một phương tiện nhằm đáp ứng một nhu cầu nhất định của con người.

- Sản phẩm dưới dạng vật liệu sinh học

Sản phẩm dưới dạng vật liệu sinh học (gen, thực vật, động vật biến đổi gen…) được thể hiện bằng một tập hợp các thông tin về một sản phẩm chứa thông tin di truyền bị biến đổi dưới tác động của con người, có khả năng tự tái tạo.

- Quy trình hay phương pháp

Quy trình hay phương pháp (quy trình công nghệ; phương pháp chẩn đoán, dự báo, kiểm tra, xử lý…) được thể hiện bằng một tập hợp các thông tin xác định cách thức tiến hành một quá trình, một công việc cụ thể được đặc trưng bởi các dấu hiệu (đặc điểm) về trình tự, điều kiện, thành phần tham gia, biện pháp, phương tiện thực hiện các thao tác nhằm đạt được một mục đích nhất định.

3. Điều kiện bảo hộ sáng chế

Việc đăng ký bảo hộ sáng chế sẽ tạo cho nhà sáng chế nhiều khả năng thu lợi nhuận từ việc bán số sản phẩm có mang sáng chế. Bên cạnh đó, bằng sáng chế còn đem lại cho nhà sáng chế khả năng có được thu nhập từ việc li-xăng và chuyển nhượng (bán) bằng sáng chế cho người khác khai thác, sử dụng. Do đó, việc bảo hộ sáng chế là yêu cầu cần thiết và để được bảo hộ thì các sáng chế phải đáp ứng được các điều kiện theo luật. Cụ thể:

Sáng chế được bảo hộ dưới hình thức cấp Bằng độc quyền sáng chế nếu đáp ứng các điều kiện tại Khoản 1 Điều 58 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi 2009 và 2019:

a) Có tính mới;

b) Có trình độ sáng tạo;

c) Có khả năng áp dụng công nghiệp.

Còn sáng chế được bảo hộ dưới hình thức cấp Bằng độc quyền giải pháp hữu ích nếu không phải là hiểu biết thông thường và đáp ứng các điều kiện tại Khoản 2 Điều 58 Luật này:

a) Có tính mới;

b) Có khả năng áp dụng công nghiệp.

4. Đối tượng không được bảo hộ sáng chế

Điều 59 Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009 và 2019 quy định về các đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa sáng chế bao gồm:

- Phát minh, lý thuyết khoa học, phương pháp toán học;

- Sơ đồ, kế hoạch, quy tắc và phương pháp để thực hiện các hoạt động trí óc, huấn luyện vật nuôi, thực hiện trò chơi, kinh doanh; chương trình máy tính;

-Cách thức thể hiện thông tin;

- Giải pháp chỉ mang đặc tính thẩm mỹ;

- Giống thực vật, giống động vật;

- Quy trình sản xuất thực vật, động vật chủ yếu mang bản chất sinh học mà không phải là quy trình vi sinh;

- Phương pháp phòng ngừa, chẩn đoán và chữa bệnh cho người và động vật.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn về bằng sáng chế theo pháp luật Việt Nam. Quý khách hàng tham khảo và xem xét sáng chế mình dự định đăng ký có đủ điều kiện khi nộp đơn tại cơ quan có thẩm quyền không. Trong quá trình thực hiện nếu có gì thắc mắc hoặc cần tư vấn quý khách hàng có thể liên hệ đến Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Công ty hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Thùy Linh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan

Đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích tại Việt Nam

Quy trình và thời hạn xem xét đơn đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích

Thủ tục đăng ký bảo hộ sáng chế theo pháp luật hiện hành


Gọi ngay

Zalo