Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Trình tự khiếu nại hành vi của cơ quan nhà nước (hành vi hành chính) nhanh nhất theo quy định pháp luật hiện hành

Trình tự khiếu nại hành vi của cơ quan nhà nước (hành vi hành chính) nhanh nhất theo quy định pháp luật hiện hành

Khiếu nại hành vi của cơ quan nhà nước (còn gọi là hành vi hành chính) là một trong những quyền cơ bản của công dân. Tuy vậy, nhiều cá nhân vẫn chưa thực sự nắm rõ quy định và trình tự thực hiện việc khiếu nại này, nên trong nhiều trường hợp, quyền lợi của bản thân bị ảnh hưởng. Thấu hiểu được tâm lý đó, Công ty Luật HTC Việt Nam xin gửi tới quý bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về trình tự khiếu nại hành vi hành chính nhanh nhất theo quy định pháp luật hiện hành.

1. Thế nào là khiếu nại hành vi hành chính ?

Theo quy định pháp luật được đề cập tại Luật khiếu nại 2011, khiếu nại hành vi hành chính là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do pháp luật quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.

2. Hồ sơ khiếu nại hành vi hành chính

Để thực hiện thủ tục khiếu nại hành vi hành chính nhanh nhất theo quy định pháp luật hiện hành, HTC Việt Nam xin giới thiệu với quý bạn đọc những giấy tờ cần thiết cần chuẩn bị như sau:

* Đối với trường hợp khiếu nại lần đầu, hồ sơ cần chuẩn bị gồm: Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại; tài liệu, chứng cứ có liên quan đến nội dung khiếu nại;

* Đối với trường hợp khiếu nại lần hai, hồ sơ cần chuẩn bị gồm: Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại; quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.

3. Trình tự khiếu nại hành vi hành chính nhanh nhất theo quy định hiện hành

Khi có căn cứ cho rằng hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì bạn có quyền khiếu nại hành vi hành chính đó đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành vi hành chính được xác định như sau:

* Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ (sau đây gọi chung là Bộ trưởng) thì người khiếu nại khiếu nại đến Bộ trưởng;

* Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

Trường hợp đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu nhưng bạn không đồng ý với quyết định đó hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì bạn có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

4. Cần lưu ý gì khi thực hiện thủ tục khiếu nại hành vi hành chính?

Để thực hiện thủ tục khiếu nại hành vi hành chính một cách chính xác và nhanh chóng, bạn cần lưu ý những nội dung sau:

Thứ nhất, khiếu nại chính xác nội dụng hành vi hành chính xâm phạm đến quyền lợi và nghĩa vụ của bạn. Không được khiếu nại sai với hành vi hành chính, cố ý khiếu nại sai do tư thù cá nhân bởi bạn hoàn toàn có thể chịu trách nhiệm hình sự hoặc bồi thường thiệt hại do hành vi khiếu nại sai mà mình thực hiện;

Thứ hai, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ khiếu nại. Các tài liệu, chứng cứ ghi nhận cơ sở của việc khiếu nại hành vi hành chính phải được thể hiện rõ ràng, dễ nghe, dễ đọc và dễ hiểu;

Thứ ba, trước khi tiến hành thủ tục khiếu nại, bạn cần nghiên cứu kỹ về người, cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại cho mình. Nếu bạn còn chưa rõ vấn đề nào, hãy liên hệ ngay lập tức với HTC Việt Nam, chúng tôi sẽ phân tích và chỉ rõ các quy định pháp luật hiện hành về khiếu nại để bạn hiểu.

5. Những lợi ích khi được HTC Việt Nam tư vấn và đại diện khiếu nại hành vi hành chính

Khi bạn sử dụng dịch vụ tư vấn và đại diện khiếu nại hành vi hành chính, HTC Việt Nam cam kết:

- Mang đến trải nghiệm sử dụng dịch vụ tốt nhất với phong cách làm việc chuyên nghiệp;

- Thời gian giải quyết vụ việc khiếu nại hành vi hành chính nhanh chóng với độ chính xác cao;

- Khách hàng chỉ cần phải trả một mức chi phí hợp lý, không quá cao để sử dụng dịch vụ;

- Cam kết bảo mật mọi thông tin mà khách hàng cung cấp, vì vậy bạn không cần quá lo lắng khi thực hiện thủ tục khiếu nại hành vi hành chính.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Vũ Thùy Linh/194; Ngày viết: 24/03/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- 5 điều quan trọng mà người khiếu nại hành vi hành chính cần phải biết;

- Tư vấn giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, khởi kiện liên quan đến quyền tác giả, quyền liên quan;

- Tư vấn về quyền khiếu nại trong giải quyết vụ án hình sự;

- Dịch vụ Luật sư tư vấn miễn phí qua điện thoại;

- Mời luật sư – Sự tư vấn tiền bạc hay sự đảm bảo lợi ích



Gọi ngay

Zalo