Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

THỦ TỤC XIN CẤP LÝ LỊCH TƯ PHÁP CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

THỦ TỤC XIN CẤP LÝ LỊCH TƯ PHÁP CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

Bạn là người nước ngoài? Bạn cần làm thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam bắt buộc phải có lý lịch tư pháp Việt Nam hoặc lý lịch tư pháp nước ngoài trong hồ sơ. Hay các hoạt động khác người nước ngoài cần sử dụng phiếu lý lịch tư pháp như: hỗ trợ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã…..Bạn chưa biết điều kiện gì để xin cấp lý lịch tư pháp cho người nước ngoài tại Việt Nam.

1. Cơ sở pháp lý

- Luật lý lịch tư pháp năm 2009


2.Nội dung tư vấn

Căn cứ theo khoản 1 Điều 2 Luật lý lịch tư pháp năm 2009 có thể hiểu: Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Người nước ngoài muốn xin cấp lý lịch tư pháp tại Việt Nam phải là người có thời gian tạm trú liên tục tại Việt Nam từ đủ 06 tháng trở lên thì làm lý lịch tư pháp tại Việt Nam. Tại Việt Nam cơ quan cấp lý lịch tư pháp cho người nước ngoài là Sở tư pháp tỉnh, thành phố nơi mà người nước ngoài đang tạm trú.

Có 2 loai lý lịch tư pháp:

- Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 7 của Luật này; Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình; Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

- Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cấp cho Cơ quan tiến hành tố tụng có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Theo quy định của Luật lý lịch tư pháp điều kiện để cấp lý lịch tư pháp cho người nước ngoài tại Việt Nam là phải đang tạm trú tại Việt Nam. Việc tạm trú tại Việt Nam thể hiện ở thời hạn visa hoặc thẻ tạm trú của người nước ngoài và đã đăng ký tạm trú với công an xã, phường, thị trấn nơi người nước ngoài đang tạm trú. Việc đăng ký tạm trú thể hiện trên sổ khai báo tạm trú hoặc giấy xác nhận đăng ký tạm trú do Công an xã, phường, thị trấn nơi người nước ngoài đang ở cấp.

Hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp gồm các loại giấy tờ sau:

- Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu.

- Giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu

- Sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú

Đối với trường hợp ủy quyền thì cần nộp thêm giấy tờ sau:

- Bản chính Văn bản ủy quyền theo quy định pháp luật (được công chứng, chứng thực theo đúng quy định pháp luật)

- Giấy chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu) của người được ủy quyền.

Trường hợp người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền nhưng được thay thế bằng giấy tờ để chứng minh mối quan hệ (giấy khai sinh; giấy đăng ký kết hôn; hộ khẩu gia đình….)

Sau khi có đủ giấy tờ để xin cấp lý lịch tư pháp thì cần phải nộp hồ sơ để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp:

+ Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú;

+ Trường hợp đã rời Việt Nam thì nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Ngoài ra cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội khi có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì gửi văn bản yêu cầu đến Sở Tư pháp nơi người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thường trú hoặc tạm trú; trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì gửi đến Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Bài viết trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo