Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Thủ tục khởi kiện vụ án hành chính nhanh nhất hiện nay

Thủ tục khởi kiện vụ án hành chính nhanh nhất hiện nay

Khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan Nhà nước là một trong những quyền quan trọng của công dân. Vậy cần hiểu như thế nào là chính xác nhất về khởi kiện vụ án hành chính? Pháp luật hiện hành quy định như thế nào về thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính? Thủ tục khởi kiện vụ án hành chính nhanh nhất theo quy định pháp luật hiện hành là như thế nào? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam sẽ chia sẻ với quý bạn đọc điều đó thông qua bài viết dưới đây.

1. Hiểu thế nào cho đúng về khởi kiện vụ án hành chính?

Theo một cách chung nhất, khởi kiện vụ án hành chính được hiểu là việc cá nhân, tổ chức, cơ quan nhà nước, theo quy định của pháp luật tố tụng hành chính yêu cầu tòa án giải quyết vụ án hành chính để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại bởi các quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỉ luật buộc thôi việc.

Theo quy định pháp luật hiện hành, người khởi kiện có thể là cơ quan, tổ chức, cá nhân, còn người bị kiện là cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khởi kiện.

2. Thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính

Hiểu theo một cách chung nhất, thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính là thời hạn mà cơ quan, tổ chức, cá nhân được quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án hành chính bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm; nếu thời hạn đó kết thúc thì cá nhân, tổ chức mất quyền khởi kiện.

Hiện nay, tùy từng trường hợp và nội dung khởi kiện cụ thể mà ta xác định thời hiệu khởi kiện đối với vụ án hành chính như sau:

- Đối với các quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc: 01 năm;

- Đối với quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh: 30 ngày;

- Đối với trường hợp khởi kiện danh sách cử tri: Thời hiệu khởi kiện được xác định từ ngày nhận được thông báo kết quả giải quyết khiếu nại của cơ quan lập danh sách cử tri hoặc kết thúc thời hạn giải quyết khiếu nại mà không nhận được thông báo kết quả giải quyết khiếu nại của cơ quan lập danh sách cử tri đến trước ngày bầu cử 05 ngày.

3. Thủ tục khởi kiện vụ án hành chính nhanh nhất theo quy định pháp luật hiện hành

Để thực hiện khởi kiện vụ án hành chính nhanh nhất theo quy định pháp luật hiện hành, bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ

Bạn tiến hành chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm đầy đủ các giấy tờ sau đây để khởi kiện vụ án hành chính:

- Đơn khởi kiện thể hiện đầy đủ các nội dung: ngày, tháng, năm làm đơn; Tòa án được yêu cầu giải quyết vụ án hành chính; tên, địa chỉ; số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử (nếu có) của người khởi kiện, người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; nội dung quyết định hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, nội dung giải quyết khiếu nại về danh sách cử tri hoặc tóm tắt diễn biến của hành vi hành chính; nội dung quyết định giải quyết khiếu nại (nếu có); yêu cầu đề nghị Tòa án giải quyết; cam đoan về việc không đồng thời khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.

- Các tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm.

Bước 2. Nộp đơn khởi kiện

Người khởi kiện sau khi chuẩn bị xong hồ sơ thì gửi đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo đến Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án bằng một trong các phương thức: nộp trực tiếp tại Tòa án; gửi qua dịch vụ bưu chính; gửi trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).

Bước 3. Thụ lý vụ án

Ngay sau khi nộp đơn khởi kiện trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện. Trong thời hạn 03 ngày làm việc sau đó, tùy từng trường hợp mà Thẩm phán ra một trong các quyết định: yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện; tiến hành thủ tục thụ lý vụ án theo thủ tục thông thường hoặc theo thủ tục rút gọn nếu vụ án có đủ điều kiện theo quy định pháp luật hiện hành về thụ lý vụ án; chuyển đơn khởi kiện cho Tòa án có thẩm quyền và thông báo cho người khởi kiện nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án khác hoặc trả lại đơn khởi kiện nếu hồ sơ và vụ việc của bạn không đủ điều kiện để Tòa án thụ lý và giải quyết.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Vũ Thùy Linh/194; Ngày viết: 28/03/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Luật sư tư vấn vụ án hành chính liên quan đến đất đai

- Tư vấn khởi kiện vụ án hành chính trong lĩnh vực đất đai

- Tư vấn khiếu nại các quyết định hành chính trái pháp luật

- Dịch vụ Luật sư tư vấn miễn phí qua điện thoại

- Mời luật sư – Sự tư vấn tiền bạc hay sự đảm bảo lợi ích



Gọi ngay

Zalo