Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

LÀM CÔNG VIỆC TỰ DO KHAI THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN NHƯ THẾ NÀO?

Xin chào luật sư, tôi là người kinh doanh tự do, thu nhập hàng tháng không cố định. Tôi không biết mình có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không? Nếu có, Tôi phải thực hiện những thủ tục gì? Mong luật sư giải đáp thắc mắc.

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn để giải đáp thắc mắc trên trong bài viết sau.

I. Cơ sở pháp lý

1. Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 sửa đổi, bổ sung năm 2014.

2. Thông tư 105/2020/TT-BTC ngày 03 tháng 12 năm 2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế.

II. Nội dung tư vấn

1. Khái niệm thuế thu nhập cá nhân

Hiện nay, chưa có định nghĩa chính xác, cụ thể về thuế thu nhập cá nhân (thuế TNCN). Tuy nhiên, dựa trên các quy định của pháp luật được ghi nhận tại Luật thuế thu nhập cá nhân, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn, có thể hiểu thuế TNCN như sau:

Thuế TNCN là thuế trực thu, tính trên thu nhập của người nộp thuế sau khi đã trừ các thu nhập miễn thuế và các khoản được giảm trừ gia cảnh.

2. Làm công việc tự do khai thuế thu nhập cá nhân như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công đều xem là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên, nếu không nêu rõ thu nhập của cá nhân là bao nhiêu, thì chưa đủ để xác định có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không. Trường hợp phải nộp thuế thu nhập cá nhân thì phải thực hiện thủ tục sau:

Người nộp thuế là cá nhân thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân được quy định tại khoản 9 Điều 7 Thông tư 105/2020/TT-BTC, Cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân không qua cơ quan chi trả thu nhập hoặc không ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập đăng ký thuế thì người nộp thuế nộp hồ sơ đăng ký thuế cho cơ quan thuế như sau:

Nộp tại Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực nơi cá nhân cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú). Hồ sơ đăng ký thuế bao gồm:

- Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư này;

- Bản sao Thẻ căn cước công dân hoặc bản sao Giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực đối với cá nhân là người có quốc tịch Việt Nam; bản sao Hộ chiếu còn hiệu lực đối với cá nhân là người có quốc tịch nước ngoài hoặc người có quốc tịch Việt Nam sinh sống tại nước ngoài.

Thời gian giải quyết hồ sơ, chậm nhất không quá 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận được hồ sơ đăng ký thuế đầy đủ theo quy định của người nộp thuế.

Như vậy, trường hợp kinh doanh tự do nhưng nếu không nằm trong danh mục các trường hợp được miễn thuế thì sẽ phải đóng thuế TNCN. Tuy nhiên, bạn không nói rõ thu nhập của mình là bao nhiêu nên vẫn chưa đủ để xác định bạn có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về vấn đề làm công việc tự do khai thuế thu nhập cá nhân như thế nào? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Giàng Giang)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm bài viết liên quan:

- Tư vấn thuế xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

- Tư vấn về lệ phí môn bài

- Tổng hợp các dịch vụ tư vấn pháp luật dân sự



Gọi ngay

Zalo