Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​VỢ CHỒNG CHƯA LY HÔN CÓ TÁCH KHẨU ĐƯỢC KHÔNG?

VỢ CHỒNG CHƯA LY HÔN CÓ TÁCH KHẨU ĐƯỢC KHÔNG?

Thông thường, khi vợ chồng kết hôn, hai vợ chồng sẽ cùng sinh sống tại cùng một địa chỉ và đăng ký ghi tên vào cùng một sổ hộ khẩu tại địa chỉ đó. Trong quá trình sinh sống vì nhiều lý do khác nhau, vợ hoặc chồng muốn tách khỏi sổ hộ khẩu, tuy nhiên một số người còn ngần ngại vì cho rằng chưa ly hôn thì vợ chồng không được tách khỏi sổ hộ khẩu. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ giúp quý khách hàng giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây.

I. Cơ sở pháp lý

Luật Cư trú năm 2006 sửa đổi bổ sung năm 2013

II. Nội dung




1. Tách sổ hộ khẩu là gì?

Tách sổ hộ khẩu là việc một người đang đăng ký thường trú và có tên trong một sổ hộ khẩu làm các thủ tục xóa tên trong sổ hộ khẩu đó (xóa đăng ký thường trú) và đăng ký Sổ hộ khẩu mới.

Như vậy, kết quả của việc tách sổ hộ khẩu là việc cho ra đời một sổ hộ khẩu mới có thông tin của người được tách khẩu trên đó. Trường hợp chỉ có một người tách khẩu thì người đó sẽ đứng tên làm chủ hộ trong sổ hộ khẩu mới. Nếu có nhiều người tách khẩu và đăng ký chung một sổ hộ khẩu mới thì sẽ thỏa thuận một người là chủ hộ.

2. Điều kiện tách sổ hộ khẩu

Theo quy định tại Điều 27 Luật Cư trú thì đối với trường hợp có cùng chỗ ở hợp pháp để được tách khẩu phải đáp ứng các điều kiện:

Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;
Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

Bên cạnh đó, khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

Như vậy, điều kiện để có thể được tách khẩu là phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ có nhu cầu tách khẩu, đối với các trường hợp đã nhập khẩu vào mà không phải trường hợp đương nhiên chung một khẩu theo quy định như: "Những người ở chung một chỗ ở hợp pháp và có quan hệ gia đình là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột thì có thể được cấp chung một sổ hộ khẩu" thì phải được sự đồng ý của chủ hộ khẩu cho tách thì mới được tách trong trường hợp này

Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 8 Điều 10 Thông tư 35/2014/TT-BCA hướng dẫn Luật Cư trú và Nghị định 31/2014/NĐ-CP do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành: Người đứng tên chủ hộ có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho những người cùng có tên trong sổ hộ khẩu được sử dụng sổ để giải quyết các công việc theo quy định của pháp luật. Trường hợp cố tình gây khó khăn, không cho những người cùng có tên trong sổ hộ khẩu được sử dụng sổ để giải quyết các công việc theo quy định của pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luậ

Và tại Điểm a Khoản 1 Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, có quy định vè vi phạm về đăng ký quản lý cư trú như sau: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi mà cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

3. Vợ chồng chưa ly hôn có được tách khẩu không?

Căn cứ vào điều kiện tách sổ hộ khẩu đã phân tích ở trên thì vợ chồng muốn tách hộ khẩu phải thuộc một trong hai trường hợp được tách sổ hộ khẩu nêu trên. Hiện nay, pháp luật không quy định về tình trạng hôn nhân khi một bên muốn tách khẩu mà hoàn toàn dựa vào điều kiện về năng lực chủ thể, ý chí của chủ thể có nhu cầu tách hộ khẩu và ý chí của chủ hộ nếu thuộc trường hợp trước đây chuyển hộ khẩu đến. Hiện tại chưa hề có quy định về việc vợ chồng hải có chung hộ khẩu hoặc chưa ly hôn thì không được tách hộ khẩu.

Như vậy, dù vợ chồng chưa ly hôn thì vẫn được tách hộ khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam khi vợ chồng có năng lực hành vi dân sự đầu đủ và có nhu cầu muốn tách khỏi sổ hộ khẩu.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về trường hợp vợ chồng chưa ly hôn có tách khẩu được không. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hận hạnh đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Đường Linh)

---------------------------------------------------------

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Tách khẩu sau ly hôn: Thiệt thòi cho người vợ




Gọi ngay

Zalo