Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​VỢ CHỈ Ở NHÀ NỘI TRỢ, KHI LY HÔN CÓ ĐƯỢC CHIA TÀI SẢN?

VỢ CHỈ Ở NHÀ NỘI TRỢ, KHI LY HÔN CÓ ĐƯỢC CHIA TÀI SẢN?

Ông bà đã có câu “Của chồng, công vợ”, ý nói rằng người phụ nữ dù không kiếm ra tiền nuôi gia đình nhưng vẫn có công vì đã chăm sóc chồng con. Trong thời hiện đại, nhiều người phụ nữ vì công việc nội trợ, chăm sóc gia đình mà không có thời gian để đi làm kiếm tiền. Câu hỏi đặt ra là vợ không đi làm thì khi ly hôn chia tài sản như thế nào? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây của công ty Luật HTC Việt Nam để biết nếu vợ chỉ ở nhà nội trợ khi ly hôn có được chia tài sản không.

Theo quy định tại điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì nếu chế độ tài sản của vợ chồng là chế độ tài sản theo thỏa thuận thì sẽ căn cứ vào thỏa thuận đó để phân chia tài sản khi ly hôn. Trường hợp chế độ tài sản theo pháp luật thì khi tiến hành thủ tục giải quyết ly hôn, Tòa án sẽ giải quyết dựa trên những nguyên tắc luật định. Theo đó,

2. Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

3. Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần chênh lệch.

4. Tài sản riêng của vợ, chồng thuộc quyền sở hữu của người đó, trừ trường hợp tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung theo quy định của Luật này.

Trong trường hợp có sự sáp nhập, trộn lẫn giữa tài sản riêng với tài sản chung mà vợ, chồng có yêu cầu về chia tài sản thì được thanh toán phần giá trị tài sản của mình đóng góp vào khối tài sản đó, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

5. Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Tại điều này cũng nhấn mạnh lao động của vợ chồng trong gia đình cũng được coi là lao động có thu nhập.


Điều 7 Thông tư liên tịch 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP hướng dẫn điều này như sau:

“Người vợ hoặc chồng ở nhà chăm sóc con, gia đình mà không đi làm được tính là lao động có thu nhập tương đương với thu nhập của chồng hoặc vợ đi làm. Bên có công sức đóng góp nhiều hơn sẽ được chia nhiều hơn”.

Như vậy nếu vợ chỉ ở nhà nội trợ khi ly hôn vẫn được chia một lượng tài sản nhất định, đảm bảo hợp lý và giúp người đó duy trì cuộc sống trong một khoảng thời gian nhất định sau khi ly hôn. Tất nhiên dù pháp luật quy định người vợ không đi làm khi ly hôn chia tài sản vẫn được chia không có nghĩa là khối tài sản chung của vợ chồng sẽ được chia đều mà còn phải dựa trên nhiều yếu tố, xét đến công sức đóng góp của mỗi người.

Thông qua bài viết trên đây, hy vọng bạn đọc đã có thể trả lời được câu hỏi vợ không đi làm thì khi ly hôn chia tài sản như thế nào, vợ chỉ ở nhà nội trợ khi ly hôn có được chia tài sản không.

-------------------------------------------------------

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------------

Xem các bài viết liên quan:

- Những điều cần biết khi làm thủ tục ly hôn;

- Hướng dẫn cách viết đơn yêu cầu thuận tình ly hôn;

- Cách viết đơn khởi kiện ly hôn;

- Án phí khi ly hôn đơn phương;

- Chia tài sản khi ly hôn.



Gọi ngay

Zalo