Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

CHUYỂN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT LÀ TÀI SẢN RIÊNG CỦA VỢ HOẶC CHỒNG THÀNH TÀI SẢN CHUNG CỦA VỢ CHỒNG

CHUYỂN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT LÀ TÀI SẢN RIÊNG CỦA VỢ HOẶC CHỒNG THÀNH TÀI SẢN CHUNG CỦA VỢ CHỒNG

Câu hỏi: Trước khi kết hôn, tôi được bố mẹ cho một mảnh đất và đã sang tên sổ đỏ. Nay tôi muốn chuyển quyền sử dụng đất đó thành tài sản chung của vợ chồng thì phải làm thế nào?

I. Căn cứ pháp lý

- Điều 43 Luật hôn nhân và gia đình 2014

- Điều 95 Luật đất đai 2013


II. Nội dung tư vấn

Theo quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật hôn nhân và gia đình 2014:

“Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.”

Như vậy, theo quy định trên, quyền sử dụng mảnh đất được bố mẹ bạn tặng cho bạn trước khi bạn kết hôn nên đó là tài sản riêng của bạn

Theo đó bạn hoàn toàn có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình, nhập hoặc không nhập quyền sử dụng mảnh đất trên vào tài sản chung.

Việc nhập quyền sử dụng đất là tài sản riêng của bạn thành tài sản chung của vợ chồng phải có sự thoả thuận và thống nhất của hai vợ chồng. Thoả thuận phải được lập thành văn bản và phải được công chứng, chứng thực.

Theo quy định pháp luật đất đai, đối với trường hợp xác nhập quyền sử dụng đất là tài sản riêng của vợ hoặc chồng thành tài sản chung của vợ chồng thì phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động. Trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày thỏa thuận chuyển nhà, đất là tài sản riêng thành tài sản chung của vợ chồng thì phải đăng ký biến động (thông thường thời hạn này được tính kể từ ngày thỏa thuận bằng văn bản được công chứng hoặc chứng thực).

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn cho các công ty Việt Nam về chuyển quyền sử dụng đất là tài sản riêng của vợ hoặc chồng thành tài sản chung của vợ chồng. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm bài viết có liên quan:

Thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân

Tư vấn về đăng ký biến động tài sản về đất



Gọi ngay

Zalo