Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ KINH DOANH NHÀ TRỌ DƯỚI DẠNG HỘ KINH DOANH CÁ THỂ.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ KINH DOANH NHÀ TRỌ DƯỚI DẠNG HỘ KINH DOANH CÁ THỂ.

Kinh doanh nhà trọ, phòng trọ là hình thức kinh doanh sinh lời không còn mới lạ, việc kinh doanh phòng trọ mang đến lợi nhuận khá cao cho các chủ trọ. Hiện nay, nhu cầu thuê nhà trọ ngày càng cao, đặc biệt ở những khu vực thành phố, đông dân cư, khu công nghiệp hoặc nơi có nhiều trường học, doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi kinh doanh nhà trọ dưới dạng hộ kinh doanh cá thế thì bạn cần phải làm thủ tục, hồ sơ xin giấy phép kinh doanh nhà trọ.

I. Căn cứ pháp lý

- Luật kinh doanh bất động sản 2014;

- Nghị định 78/2015/NĐ-CP của chính phủ về đăng ký doanh nghiệp;

- Thông tư 95/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế;

- Nghị định 72/2009/NĐ-CP của Chính phủ Quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.


II. Nội dung tư vấn

Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam có độ tuổi từ đủ 18 tuổi, có đầy đủ NLHVDS, hoặc một hộ gia đình làm chủ và chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, chỉ được phép sử dụng dưới mười người lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đồi với hoạt động kinh doanh.

Kinh doanh theo hình thức là hộ kinh doanh cá thể với ngành nghề kinh doanh là cho thuê phòng trọ (kinh doanh bất động sản). Đây là hoạt động kinh doanh có điều kiện nhưng do phạm vi và mức độ kinh doanh nhỏ lẻ, không thường xuyên nên trong trường hợp này căn cứ khoản 2 điều 10 Luật Kinh doanh doanh bất động sản 2014 sẽ không cần bắt buộc thành lập doanh nghiệp cá đáp ứng yêu cầu về mức vốn pháp định 20 tỷ đổng.

1. Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh.

Theo Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, thì hồ sơ, trình tự thủ tục như sau:

+ Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bao gồm:

- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);

b) Ngành, nghề kinh doanh;

c) Số vốn kinh doanh;

d) Số lao động;

đ) Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

- Bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

+ Trình tự đăng ký hộ kinh doanh:

Sau khi chuẩn bị xong tất cả các hồ sơ nêu trên thì nộp bộ hồ sơ nộp đến: Phòng tài chính – Kế hoạch thuộc UBND quận nơi đặt địa điểm kinh doanh. Lệ phí đăng ký hộ kinh doanh phải nộp: 100.000 đồng/lần

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, trong thời hạn 03 gày làm việc cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh nếu có các điều kiện sau:

Tên hộ kinh doanh phù hợp với quy định của pháp luật.

Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

Nếu sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thi người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

2. Thủ tục đăng ký mã số thuế:

Kinh doanh nhà trọ với hình thức kinh doanh hộ gia đinh cá thể tuy không phải thành lập doanh nghiệp có vốn pháp định nhưng vẫn phải đăng ký và đóng thuế theo quy định của pháp luật, bởi vậy bạn cần đăng ký mã số thuế.

+ Hồ sơ đăng ký mã số thuế:

-Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 03-ĐK-TCT và các bảng kê (nếu có) ban hành kèm theo Thông tư 95/2016/TT-BTC;

- Bản sao không yêu cầu chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;

- Bản sao không yêu cầu chứng thực Thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực (đối với cá nhân là người có quốc tịch Việt Nam); bản sao không yêu cầu chứng thực Hộ chiếu còn hiệu lực (đối với cá nhân là người có quốc tịch nước ngoài và người Việt Nam sống ở nước ngoài)

+ Trình tự thủ tục đăng kỹ mã số thuế

Nộp hồ sơ tại chi cục thuế; hoặc gửi qua hệ thống bưu chính; hoặc nộp hồ sơ đăng ký thuế điện tử qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế

Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ khi nhân được hồ sơ đăng ký, bạn sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo mã số thuế

Ngoài ra, bạn phải đáp ứng được các điều kiện về an ninh trật tự đối với ngành nghề cho thuê phòng trọ, theo Điều 4 Nghị định số 72/2009/NĐ-CP:

- Người đứng đầu, người đại diện hợp pháp của hộ kinh doanh cá thể phải có đạo đức tốt, lý lịch rõ ràng và không thuộc trường hợp không được thành lập, quản lý doanh nghiệp và trực tiếp trực tiếp thực hiện các hoạt động kinh doanh ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

- Cơ sở kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự chỉ được tiến hành các hoạt động kinh doanh sau khi có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do cơ quan Công an có thẩm quyền cấp.

- Chỉ các cá nhân, tổ chức Việt Nam ở trong nước mới được sản xuất con dấu. Chỉ các cơ sở của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân mới được sản xuất, kinh doanh sửa chữa công cụ hỗ trợ và sửa chữa súng săn.

- Địa điểm kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự không nằm trong khu vực cấm theo quy định của pháp luật.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Nguyễn Hoa)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------



Gọi ngay

Zalo