Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​CÓ NÊN THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN KHÔNG?

CÓ NÊN THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN KHÔNG?

Doanh nghiệp tư nhân là một trong những loại hình doanh nghiệp phổ biến của nước ta hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được rõ quy định của pháp luật về loại hình doanh nghiệp tư nhân. Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn, tư vấn cho bạn để giải quyết những khó khăn này trong bài viết dưới đây:

I. Cơ sở pháp lý.

Luật Doanh nghiệp năm 2014.


II. Nội dung tư vấn.

1. Doanh nghiệp tư nhân là gì?

Điều 183 Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp tư nhân cũng như mọi loại hình công ty khác: có mã số thuế, con dấu của doanh nghiệp; được in và phát hành hóa đơn; thực hiện chế độ kế toán. Tuy nhiên, Doanh nghiệp tư nhân là loại hình doanh nghiệp không có Điều lệ công ty.

Chủ sở hữu của Doanh nghiệp tư nhân là một cá nhân và mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viieen công ty hợp danh…

Doanh nghiệp tư nhân không được quyền góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần.

Doanh nghiệp tư nhân không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.

2. Tại sao nên thành lập Doanh nghiệp tư nhân?

* Ưu điểm của Doanh nghiệp tư nhân:

Doanh nghiệp tư nhân có nhiều ưu điểm sau đây:

- Các thủ tục, hồ sơ, giấy tờ thành lập doanh nghiệp đơn giản và dễ dàng hơn so với thủ tục thành lập các loại hình doanh nghiệp khác.

- Vì chỉ có một chủ sở hữu nên bảo mật thông tin cao hơn, được bảo đảm hơn.

- Cơ cấu tổ chức doanh nghiệp tư nhân đơn giản, gọn nhẹ hơn so với các công ty khác như công ty cổ phần, công ty trách nhậm hữu hạn.

- Chủ sở hữu sẽ chịu trách nhiệm vô hạn bằng toàn bộ tài sản của mình và điều này sẽ tạo độ tin tưởng cao đối với đối tác, từ đó thu hút các nhà đầu tư. Chủ sở hữu có toàn quyền quyết định, kiểm soát mọi hoạt động kinh doanh, dễ quản lý phân bố công việc.

- Hơn hết, Doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân giúp doanh nghiệp ít chịu sự ràng buộc của pháp luật.

- Khi hoạt động kinh doanh không tốt, có thể dễ dàng giải thể hoặc bán cơ sở kinh doanh của minh cho bất kỳ người nào với giá cả phù hợp.

* Nhược điểm của Doanh nghiệp tư nhân

Bên cạnh những mặt tích cực thì loại hình Doanh nghiệp tư nhân cũng có một số hạn chế sau:

- Vì Doanh nghiệp tư nhân chỉ do một cá nhân làm chủ nên sẽ phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về các hoạt động của doanh nghiệp.

- Doanh nghiệp tư nhân không được phát hành chứng khoán nên việc huy động vốn sẽ khó hơn so với các loại hình doanh nghiệp khác.

- Doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân nên mức độ rủi ro rất cao, không giới hạn số vốn và phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản.

Trên đây là những ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề có nên thành lập doanh nghiệp tư nhân hay không? đồng thời phân tích những ưu và nhược điểm của doanh nghiệp tư nhân. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

( Hải Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Doanh nghiệp tư nhân là gì? Có nên thành lập Doanh nghiệp tư nhân?

Thành lập doanh nghiệp tư nhân

Tư vấn thành lập Doanh nghiệp tư nhân

Ưu và nhược điểm của Doanh nghiệp tư nhân


Gọi ngay

Zalo