Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​CẦN LƯU Ý GÌ KHI SOẠN HỢP ĐỒNG ỦY QUYỀN?

CẦN LƯU Ý GÌ KHI SOẠN HỢP ĐỒNG ỦY QUYỀN?

Trên thực tế, chúng ta cần ủy quyền trách nhiệm, công việc, nghĩa vụ cho một người khác thay mình thực hiện vì một số nguyên nhân như do không có thời gian, không có khả năng thực hiện ký kết, có vấn đề sức khỏe, vấn đề đi lại… Để đảm bảo tính pháp lý, các bên cần thỏa thuận ký kết hợp đồng ủy quyền. Vai trò của hợp đồng ủy quyền là mang đến sự thuận lợi cho việc hoàn thành nhiệm vụ, công việc, quyền hạn cần thực hiện. Bài viết dưới đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ nêu những điều cần lưu ý khi soạn hợp đồng ủy quyền.


1. Hợp đồng ủy quyền là gì?

Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Việc lập hợp đồng ủy quyền đòi phải có sự đồng ý của bên ủy quyền và có giá trị bắt buộc phải thực hiện các công việc đã nêu trong hợp đồng.

2. Ai có quyền ký hợp đồng ủy quyền?

Chủ thể trong hợp đồng ủy quyền là cá nhân, pháp nhân.

- Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân.

- Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có thể là người đại diện theo ủy quyền, trừ trường hợp pháp luật quy định giao dịch dân sự phải do người từ đủ mười tám tuổi trở lên xác lập, thực hiện.

3. Hình thức hợp đồng ủy quyền

Pháp luật không bắt buộc hình thức cụ thể của hợp đồng ủy quyền. Theo đó, hợp đồng ủy quyền có thể bằng lời nói, văn bản, hành vi. Trong một số trường hợp, hợp đồng ủy quyền phải được lập thành văn bản và một số trường hợp cần phải được công chứng, chứng thực thì mới có giá trị pháp lý.

Một số trường hợp phải lập thành văn bản:

- Thành viên của hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân ủy quyền cho người đại diện cho hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân tham gia xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

- Chủ nợ ủy quyền cho người khác tham gia Hội nghị chủ nợ

- Người đại diện theo pháp luật duy nhất của doanh nghiệp khi xuất cảnh khỏi Việt Nam ủy quyền cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

- Người nhận thừa kế là người Việt Nam định cư ở nước ngoài không thuộc đối tượng được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở Việt Nam ủy quyền cho người trông nom hoặc tạm sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Trường hợp hợp đồng ủy quyền phải lập thành văn bản và công chứng, chứng thực:

- Vợ chồng bên nhờ mang thai hộ ủy quyền cho nhau hoặc vợ chồng bên mang thai hộ ủy quyền cho nhau về thỏa thuận.

- Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch, yêu cầu đăng ký các việc hộ tịch theo quy định uỷ quyền cho người khác thực hiện thay, trừ trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ, con.

4. Công chứng hợp đồng ủy quyền ở đâu?

Bạn có thể công chứng tại phòng công chứng nhà nước hoặc văn phòng công chứng tư gần nhất. Công chứng để chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, từ đó bạn có thể yên tâm về hiệu lực của hợp đồng.

6. Lợi ích khi mời luật sư

Bạn không biết soạn hợp đồng như thế nào thì luật sư sẽ tư vấn và soạn hợp đồng giúp bạn, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bạn. Đối với các hợp đồng phải công chứng chứng thực, luật sư đại diện khách hàng nộp hồ sơ công chứng, chứng thực tại các cơ quan công chứng chứng thực, theo dõi kết quả và trả kết quả cho bạn. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và nhiều nguồn lực không cần thiết khác.

Dịch vụ tư vấn về hợp đồng ủy quyền tại công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn về hợp đồng ủy quyền:

- Tư vấn cách thức giao kết hợp đồng.

- Tư vấn các xây dựng nội dung hợp đồng.

- Tư vấn đàm phán hợp đồng.

- Tư vấn sửa đổi nội dung hợp đồng.

- Tư vấn chấm dứt, hủy bỏ hợp đồng.

- Tư vấn các biện pháp xử phạt vi phạm hợp đồng

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Lê Thị Ngân Hà/171; Ngày viết: 10/10/2021)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Hợp đồng ủy quyền lại

- Quy định về hợp đồng ủy quyền trong bộ luật dân sự

- Tư vấn tổng hợp pháp luật về hợp đồng

- Quy định về ủy quyền trong Bộ luật Dân sự 2015

- Phân biệt giấy ủy quyền và hợp đồng ủy quyền




Gọi ngay

Zalo