Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

PHÁT TÁN HÌNH ẢNH CÁ NHÂN CỦA NGƯỜI KHÁC ĐỂ TRỤC LỢI BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

Quyền đối với hình ảnh cá nhân là quyền nhân thân được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng hình ảnh của cá nhân, những clip ghi hình, những đoạn ghi âm được phát tán trên mạng internet để trục lợi rất phổ biến. Cùng với đó, sự lan truyền trong các trang mạng xã hội nhanh đến mức chóng mặt, những bình luận đều ít nhiều gây ảnh hưởng đến người có hình ảnh, clip bị phát tán. Vậy hành vi phát tán hình ảnh cá nhân nói chung của người khác để trục lợi sẽ bị xử lý như thế nào? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn tư vấn và giải đáp vấn đề trên.

I. Cơ sở pháp lý

1. Bộ luật dân sự năm 2015;

2. Bộ luật hình sự năm 2015;

3. Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

II. Nội dung tư vấn

1. Quy định của pháp luật về quyền của cá nhân đối với hình ảnh

Quyền đối với hình ảnh cá nhân là quyền nhân thân được pháp luật bảo vệ. Cụ thể, Điều 32 BLDS năm 2015 khẳng định: “Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.”

Như vậy, việc sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của người khác để đăng tải lên mạng xã hội mà không có sự đồng ý của người có hình ảnh là xâm phạm đến quyền cá nhân đối với hình ảnh được pháp luật bảo vệ. Đồng thời, cũng theo quy định của BLDS năm 2015, người có hình ảnh bị xâm phạm có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người xâm phạm hình ảnh cá nhân của mình phải thu hồi, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

2. Trách nhiệm của cá nhân khi thực hiện hành vi phát tán hình ảnh của người khác

Người thực hiện hành vi phát tán hình ảnh của cá nhân tùy theo mức độ sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự.

Về xử lý hành chính, tại điểm e và điểm g khoản 1 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định rõ: “ Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật; Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”.

Về xử lý hình sự, việc phát tán hình ảnh cá nhân của người khác để thu lợi bất chính có thể bị xử lý về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông (Điều 288 BLHS). Theo đó, người nào thực hiện hành vi “Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên mạng máy tính, mạng viễn thông mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó, thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

Ngoài ra nếu việc phát tán dẫn đến hậu quả người bị phát tán bị xúc phạm nghiêm trọng về danh dự, nhân phẩm thì người thực hiện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo qui định tại Điều 155 BLHS, cụ thể: “Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.”

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty TNHH Luật HTC Việt Nam về trách nhiệm của cá nhân khi thực hiện hành vi phát tán hình ảnh của cá nhân. Chúng tôi hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Nguyễn Thị Lan Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội..

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Vô ý gây chết người có phải đi tù không

Người bị tâm thần phạm tội có phải chịu trách nhiệm hình sự không

Phạm tội trong tình thế cấp thiết có phải chịu trách nhiệm hình sự không



Gọi ngay

Zalo